Để xây dựng một hệ sinh thái game mạnh mẽ và phát triển tại Việt Nam, Google đã phát động sự kiện “Think Games Vietnam 2021” trong 3 ngày từ 2/6 – 4/6 với nhiều nội dung hấp dẫn nhằm thảo luận, trò chuyện cũng như đưa ra lời khuyên có giá trị giúp cho những bạn trẻ đam mê ngành công nghiệp game có thể phát triển vững vàng và lâu dài.
DAY 1 (02/04): MỞ KHÓA CƠ HỘI MỚI
Thành phần tham dự: Các diễn giả đến từ Google cùng các đối tác chiến lược
Timeline sự kiện và những điểm nổi bật trong Google Think Games Vienam 2021 – Ngày 1:
PHÁT BIỂU KHAI MẠC SỰ KIỆN


Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc điều hành của Google Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ về những dự định sắp tới của Google dành cho những nhà sáng tạo tại Việt Nam.
“Nhận thấy tiềm năng của ngành game tại Việt Nam, năm 2021 Google sẽ dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ các công ty làm game phát triển nhanh hơn nữa, sẽ có nhiều sự kiện trải dài các tháng trong năm với nhiều đề tài phong phú dành cho nhiều cá nhân, đối tượng và công ty khác nhau như làm game, kinh doanh như thế nào, tìm mục tiêu người dùng….”
PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME TẠI VIỆT NAM:


Ông Vũ Quốc Huy đã đưa ra những thông số cho thấy tiềm năng vô cùng lớn của ngành game với khả năng thu được lợi nhuận cao trong tương lai gần, có thể nó dần sẽ thành một ngành mũi nhọn tại Việt Nam.
“Ngành công nghiệp game có tiềm năng phát triển trong tương lai” và “Trong ngành truyền thông kỹ thuật số tại Việt Nam, trò chơi dịch vụ trên nền tảng internet và và truyền thông xã hội gia tăng 71%, trong đó ngành công nghiệp game chiếm tỷ trọng cao nhất là 41%”
NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME – ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI CHO VIỆT NAM:


- Châu Á là thị trường game lớn nhất, 2020 là năm có số lượng game tăng cao nhất so với những năm trước. Việt Nam đứng thứ 9 trong top 10 thị trường thế giới về lượt tải game.
- Tiềm năng game Việt Nam không dừng lại ở thị trường nội địa mà còn có sự đột phá của các công ty game tại Việt Nam tại thị trường quốc tế
- So với nước ngoài, Việt Nam có đội ngũ lập trình viên có tay nghề cao và chi phí nhân lực rất cạnh tranh với các quốc gia khác
- Việt Nam xếp thứ 7 về quốc gia có số lượng game được tải nhiều nhất trên thế giới, trung bình 25 game thì có 1 game Việt Nam
- Google hỗ trợ 3 lĩnh vực trong sản xuất game về lâu dài:
+ Nâng cấp năng lực cho cá nhân và công ty game
+ Tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển hoạt động của công ty
+ Xây dựng hệ sinh thái về game lành mạnh và lâu dài tại Việt Nam
XU HƯỚNG VÀ CƠ HỘI CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME:


- Việt Nam yêu âm nhạc, Amanotes – công ty chuyên về game âm nhạc cũng là nhà phát hành số 1 trên thế giới trong mảng game âm nhạc.
- Các game dòng game đứng đầu được nhiều người ưu chuộng ở thời điểm hiện tại như Puzzle/Trivia (Giải đố/Trắc nghiệm), Action, Rhythm & Music (Giai điệu & Âm nhạc), Battle Royale (Chiến đấu sinh tồn), FPS (Bắn súng ở góc nhìn thứ nhất),…
- Có 2 loại hình kiếm tiền chính trong game: Casual game kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo và Core game kiếm tiền bằng cách mua vật phẩm trong game.
- Cơ hội tại thị trường game quốc tế rất lớn, việc mở rộng các dòng game hàng đầu chính là KPIs thứ quan trọng nhất.
- Học hỏi từ các tựa game có chỉ số người chơi cao nhất thế giới.
- Học hỏi từ các tính năng về kết cấu game và cách kiếm tiền có ảnh hưởng tốt đến tỷ lệ thời gian của người chơi.
TĂNG TRƯỞNG ĐỘT PHÁ XUYÊN SUỐT VÒNG ĐỜI GAME:


- COVID-19 tác động đến toàn cầu nhưng ngay trong thời điểm này ngành công nghiệp game lại phát triển vượt bậc vì càng ngày có nhiều người chơi game hơn.
- Ở thời gian này, nhiều người đang thử các tựa game mới, họ dành nhiều thời gian để gắn bó lâu dài với trò chơi và xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục duy trì
- 45% người chơi đang thử các tựa game mới, 70% người chơi hiện tại đang dành nhiều thời gian hơn để chơi game.
- Đây là thời điểm thuận lợi để kiếm tiền bằng cách tận dụng quảng cáo và tạo ra doanh thu bền vững
- Những giai đoạn thách thức chính đối với tiếp thị trò chơi:
+ Trước khi ra mắt: Thử nghiệm các chiến lược về lối chơi và tiếp thị
+ Ra mắt và phát triển: Phải thành công từ khoảng thời gian đầu vì nó là mấu chốt cho sự phát triển lâu dài của game
+ Trưỏng thành: Giữ chân người chơi và tiếp tục kiếm tiền từ nó
+ Vững bước trong tương lai: Điều chỉnh chiến lược để phù hợp với từng bối cảnh
CÂU CHUYỆN 1,5 TỶ LƯỢT TẢI TRÒ CHƠI CỦA AMANOTES:


- Thâm nhập vào thị trường Mỹ: Theo tiêu chí có đơn giản, gia tăng giá trị âm nhạc, tập trung vào các mẫu quảng cáo, thử nghiệm độ thành công dựa vào trải nghiệm người dùng.
- Thắng tại thị trường Mỹ và bắt đầu mở rộng ở các quốc gia khác theo chiến lược đã đề ra nhằm phục vụ từng thị trường dễ nhất có thể.
- Luôn tập trung vào chất lượng người chơi theo từng thị trường, bổ sung số lượng bài hát và gia tăng những tính năng tương tác.
THẢO LUẬN THÂN CẬN VÀ CHIA SẺ CÙNG CÁC CHUYÊN GIA CÓ CHUYÊN MÔN TRONG NGHỀ.


Và đó chính là những tóm tắt về những điểm nhấn nổi bật trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện Google Think Game Vietnam 2021 mà CafeTek đã tổng hợp được. Chúng ta sẽ tiếp tục khám phá những cuộc bàn luận trong chuỗi sự kiện tuyệt vời này, hãy cùng CafeTek đón chờ ngày mai nhé!
Đoan Trang Trần