Nhấp chuột. Gõ phím. Cuộn chuột. Đây là những hành động vô cùng quen thuộc lặp đi lặp lại trong đời sống sinh viên. Dường như dù được “định nghĩa” là món phụ kiện cho máy tính, nhưng con chuột hay bàn phím luôn thể hiện vai trò hiệu quả của mình vượt qua logic thông thường. Và Logitech, một hãng công nghệ Thuỵ Sĩ nói: thách thức với Logic, thách thức những công cụ, thách thức những kỳ vọng… để tạo ra hành trình của riêng bạn. Đó là hành trình mà chính bạn là người định nghĩa: it’s you who defy.
Từ những câu chuyện cá nhân truyền cảm hứng
Logitech nhìn thấy câu chuyện truyền cảm hứng của Bảo Ngọc năm 11 tuổi và Nam Bảo, một học sinh lớp 12, và đặc biệt là họa sĩ thần đồng Xèo Chu, cầm cọ từ năm 4 tuổi, trong hành trình 10 năm vừa qua đã có rất nhiều triển lãm cá nhân tại nhiều quốc gia. Và đó là lý do Xèo Chu, Bảo Ngọc và Nam Bảo đã đồng hành cùng hãng công nghệ Thụy Sĩ, Logitech trong hành trình “You Defy”: Defy Tools. Defy Expectations. It’s You Who Defy.
Họa sĩ thần đồng Xèo Chu
Xèo Chu sinh năm 2007 và lớn lên trong gia đình có truyền thống hội hoạ. Từ năm lên 4, Xèo Chu đã bắt đầu cầm cọ vẽ, em bắt đầu với bức tự họa chính mình, và với lăng kính trong sáng đầy sắc màu, em vẽ thiên nhiên xung quanh, với sự hòa mình trong tất cả những không gian em được đi qua, từ ruộng bậc thang Tây Bắc, biển Long Hải, tới những xa xôi của rừng lá phong đỏ ở Canada… Em vẽ những bông hoa của mẹ cắm, giàn bầu bí mẹ trồng hay chú chó Boot – 1 người bạn đặc biệt của Chu. Vẽ tranh như việc thở hàng ngày, gửi gắm năng lượng tươi sáng, và tâm hồn thanh khiết. Vừa qua, đánh dấu hành trình 10 năm nghệ thuật, em đã có Buổi triễn lãm mang tên “Thế giới rộng lớn trong mắt trẻ thơ” được tổ chức tại phòng tranh D Contemporary, London, từ ngày 29/03 đến 08/04, trong chương trình “Những ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh năm 2022”.
Với nhiều người lớn, mọi người nghĩ học là con đường đến thành công, hội hoạ dừng ở mức yêu thích hoặc một hoạt động để giúp phát triển cảm xúc, giác quan, kỹ năng. Nhưng nhờ có sự đồng hành của mẹ, và sự đam mê của bản thân, Xèo Chu lại đang đi trên con đường ngược lại: Trong sáng làm mọi việc và kết quả là một hành trình. Hội hoạ là công cụ để em chia sẻ về tâm hồn, với thế giới. Là cách em Defy Logic.
Chuyện của Bảo Ngọc, đầu tư chứng khoán từ tuổi 12…
Năm 2018, ở độ tuổi 11, Bảo Ngọc đã thành công gọi vốn 300 triệu đồng cho dự án khởi nghiệp thương hiệu “Bống chè bưởi” của bản thân. Xuất hiện với tiếng rao mộc mạc “Ai ăn chè bưởi Bống nấu đây?” tại Shark Tank 2018, Bảo Ngọc gây ấn tượng đến các Sharks và người xem ngay từ lúc đầu. Ngọc cho biết cô bé khởi nghiệp bán chè từ năm 7 tuổi. Năm 12 tuổi, Ngọc đầu tư chứng khoán, thị trường và cơ hội của em đã không còn chỉ là “ở trên mặt đất”. Và năm 2022 em dành nhiều thời gian cho một chương trình hoạt động xã hội do Ngọc sáng lập.
Logic cho rằng học toán giỏi để đảm bảo thi vào các trường khối kinh tế, có việc làm “ngon” sau này. Ngọc nghĩ rằng tại sao mình lại không thử bán chè bưởi song hành cùng với học hành? Logic cho rằng hãy tập trung vào điều chính. yếu. Ngọc lại vừa học, vừa làm đại sứ thương hiệu, đầu tư chứng khoán, vận hành chương trình từ thiện. Và em làm tất cả đều trọn vẹn. Defy Expectations.
Sáng tạo lại “bánh xe” mà sao thật sự ấn tượng?
Việc thiết kế lại sách giáo khoa chẳng khác sáng tạo lại cái bánh xe, nhưng Bảo thấy hình thức cuốn sách không gây hứng thú cho học sinh để học và từ đó, nảy ra ý tưởng thay đổi cách thức mới để việc học trở nên dễ dàng hơn. Thay đổi những trang sách dày đặc chữ, khô cứng, biến cuốn sách “nhân cách hoá” lên, có sự hài hoà giữa nội dung và hình ảnh. Defy Tools.
Gen Z lớp 12 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, tháng 2 vừa qua, Nguyễn Lâm Nam Bảo đăng tải trên cộng đồng hội nhóm dự án cá nhân thiết kế lại sách giáo khoa 6 môn: Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Nam sinh đã thay diện mạo mới cho bộ sách với bố cục layout lạ, thay đổi font chữ đẹp và sử dụng nhiều hình ảnh, cách phối màu cho từng bộ môn, thu hút mắt người nhìn. Bảo đã sử dụng nhiều phần mềm thiết kế như bộ công cụ thiết kế của Adobe và tham khảo Behance, Pinterest, mà bạn đã tự học tìm tòi trên mạng từ năm lớp 9.
Đến ấn tượng đối với sinh viên các trường Đại học
Ngày 19, 21, 22 tháng 4 này, lần lượt các sinh viên ĐH Sư Phạm TP.HCM, ĐH KHXH & NV và ĐH Công Nghiệp được thử thách bản thân, mix nhạc tài tình trong trò chơi DJ Pop Keys, và vào vai pose hình “cool ngầu” tại booth của Logitech.
Sinh viên nhiều trường Đại học tại TP.HCM “ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa” trước trò chơi DJ Pop Keys do Logitech tổ chức tại khuôn viên trường học để mời các bạn trẻ vào hành trình “Defy”.
Trước khi vào tiết học, ở sân trường, từng nhóm các bạn trẻ dừng chân lại và trải nghiệm bài nhạc phối với tiếng gõ phím cơ ‘có một không hai”. Qua sự hướng dẫn của DJ Forte, một số sinh viên tham gia lần đầu tiên được chơi mix nhạc “bàn phím” và nhận nhiều sự cổ vũ nhiệt tình từ các bạn sinh viên khác và giành phiếu bầu chọn vô cùng “sôi nổi” và “khốc liệt” dưới sân trường. Ở hai góc nhỏ, các hoạt động check-in với những phụ kiện có sẵn đang diễn ra, dễ dàng “tia” được các bạn trẻ biến hình thành DJ theo cách của riêng mình, thử soạn nhạc trên bàn phím POP Keys và pose dáng với các sản phẩm của Logitech.
Trước đó. Logitech đã tạo ấn tượng tại 3 cuộc thi lớn dành cho sinh viên là “X-Leader” – sân chơi khai phá tiềm năng lãnh đạo của CLB Quản trị kinh doanh ĐH Ngoại Thương, cuộc thi “Youpreneur Launchpad” – chương trình phát triển ý tưởng khởi nghiệp sinh viên của sinh viên trường ĐH Ngoại Thương và cuộc thi học thuật tiếng Anh “Race For Knowledge” được tổ chức bởi sinh viên trường ĐH Kinh Tế TP.HCM.
TVC của Logitech với thông điệp cảm hứng: Bạn thách thức những logic thông thường
Trong tất cả những sự kiện diễn ra, sinh viên đều được xem TVC của chương trình với thông điệp You Defy và biết rằng chuỗi hoạt động này đều nằm trong chiến dịch cùng tên của nhãn hàng. Một nhãn hàng phụ kiện điện tử hàng đầu thế giới đã mang đến một một ngọn lửa giúp SV có những góc nhìn sâu sắc về những điều mang tên gọi là “chính”.
Gen Z nghĩ gì về chương trình “You Defy”?
“Khi bước vào đại học, các bạn phải chuẩn bị cho bản thân những công cụ cần thiết để phát triển bản thân và kết nối với thế giới, và Logitech đã tiếp thêm cảm hứng thay đổi những logic thông thường, để kiến tạo những hành trình mới”, Anh Thư – SV năm nhất ĐH Ngoại Thương cho biết.
“Em thấy rung cảm tới nổi gai ốc khi xem TVC này, một phần con người em trong câu chuyện đó. Một cách nào đó mà nhãn hàng đã hiểu được tâm tư và suy nghĩ của những bạn trẻ theo đuổi đam mê như em.” – Thanh, đang học Thiết kế đồ hoạ tại trường FPT Arena chia sẻ. “Em yêu thích vẽ vời, thiết kế từ nhỏ, đúng là khi còn bé, niềm say sưa của trẻ con thì không ai ngăn cản, nhưng khi lớn lên, đặc biệt từ cấp 3, em gặp những rào cản không nhỏ khi mọi người đều nói ngành Kinh tế mới dễ kiếm việc làm, chọn học nó mới là điều logic. Trong 2 năm 11 và 12, em đã phải cân nhắc rất kỹ và đấu tranh để cuối cùng, em nhận ra em mới chính là người định ra con đường cho bản thân. Tất nhiên, để nhận thức được điều này đã tốn rất nhiều thời gian của em. Em mong Logitech có thể truyền tải thông điệp đến nhiều các bạn trẻ còn đang vướng bận trong Logic thông thường, can đảm DEFY – thách thức như Xèo Chu, Nam Bảo, Bảo Ngọc và kiến tạo các giá trị mới, như trong TVC của Logitech.”
“Kì lạ và rung động” là 2 từ miêu tả cảm nhận của một bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế Tp.HCM khi xem TVC được chiếu trong buổi Information Day. “Em quả thật không biết là em đang coi thông điệp chiến dịch của một công ty về phụ kiện điện tử. Defy Tools. Defy Expectation. Defy Logic, khiến em phải ngẫm nghĩ. Có lẽ dù ít hay nhiều, cảm hứng này em sẽ giúp em soi lại hành trình của bản thân trong quá khứ và cả chuẩn bị cho tương lai.”