Ngày càng có nhiều công ty lớn ghi tên vào danh sách các thương hiệu công bố tạm dừng quảng cáo trên Facebook để phản đối mạng xã hội này dung túng cho các bài viết kích động sự thù hận.
Vào đầu tuần qua, một loạt thương hiệu lớn bao gồm Adidas, HP và Ford đã công bố tạm ngưng các hoạt động quảng cáo trên Facebook, gia nhập vào danh sách các công ty rời khỏi mạng xã hội này đang ngày càng dài do Unilever, The North Face, Coca Cola, Honda… khởi xướng.
Tuy nhiên, dù việc để mất các khách hàng lớn đã khiến cổ phiếu của Facebook tụt dốc không phanh và ban lãnh đạo của họ phải đau đầu tìm cách giải quyết. Nhưng có lẽ sẽ phải mất thêm nhiều khách hàng nữa thì Facebook mới thực sự “mất ăn, mất ngủ”.
Theo CNN, chỉ tính riêng năm 2019, Facebook đã thu được 69,7 tỷ USD tiền quảng cáo, chiếm hơn 98% tổng doanh thu của họ. Điều đáng nói là hầu hết số tiền quảng cáo này không đến từ các công ty lớn như Starbucks hay Coca Cola, mà chủ yếu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng qua mạng xã hội.
Hiện Facebook có 8 triệu khách hàng quảng cáo, nhưng top 100 thương hiệu lớn nhất trong số này chỉ mang lại cho họ 4,7 tỷ USD tiền quảng cáo, chiếm khoảng 6% tổng doanh thu của mảng quảng cáo trên Facebook. Nguồn tiền chính mà Facebook thu được đến từ các khách hàng vừa và nhỏ – chiếm phần lớn trong số 8 triệu khách hàng của họ.
Do vậy, dù Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo lớn nhất trong lịch sử, nhưng doanh thu lớn từ các nhà quảng cáo vừa và nhỏ trên nền tảng này sẽ bảo vệ họ tránh khỏi các rủi ro tài chính nặng nề. Qua đó đặt ra cho họ câu hỏi, liệu các công ty có thể tránh xa các hoạt động quảng cáo trên Facebook được bao lâu?