Global Industry Game Awards (nôm na: Giải thưởng ngành công nghiệp game toàn cầu – GIGA) là sự kiện tôn vinh các nhà làm game được International Game Developers Association – Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế (gọi tắt là IGDA) đứng ra tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm tôn vinh những đóng góp của các cá nhân, tổ chức – những người đã góp phần xây dựng sự thành công cho các tựa game ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Lễ khai mạc sự kiện đã diễn ra tại devcom 2021 bằng hình thức trực tuyến. Trong sự kiện, IGDA đã tôn vinh 39 người chiến thắng cho “Giải thưởng ngành công nghiệp game toàn cầu“ thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến các công đoạn xây dựng nên một trò chơi hoàn hảo như Nghê thuật, Nội dung, Kỹ thuật, Công nghệ, Âm nhạc,…
Sự kiện được tổ chức để lấp đầy sự vắng mặt của các giải thưởng trò chơi lớn nhỏ phải tạm dừng do dịch Covid-19. Vốn coi trọng thành tích của các studio, IGDA đã tạo ra bảy danh mục và hàng chục danh mục phụ để tôn vinh những người tham gia vào mọi khía cạnh của việc tạo ra trò chơi. Dù tôn vinh những tựa game của năm 2021 nhưng BTC vẫn nêu những trò chơi nổi bật hay nhất từ năm 2020.
HADES – TỰA GAME CHỦ ĐỀ VỀ THẦN THOẠI HY LẠP GIÀNH ĐƯỢC SỰ YÊU THÍCH TỪ CÁC GAME THỦ
“Hades” là một tựa game indie nhập vai, phiêu lưu với cốt truyện được xây dựng dựa trên những câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Lấy bối cảnh tại vương quốc ở dưới địa ngục, người chơi sẽ trở thành Zagreus, “Hoàng tử địa ngục” – Đứa con của thần Hades (vị thần cai quản địa ngục). Mang theo ao ước thoát khỏi chốn địa ngục nhàm chán để tìm kiếm những sự thật về bản thân, người chơi sẽ điều khiển Zagreus chiến đấu với tầng tầng, lớp lớp các con quái vật đáng sợ. Tuy khó khăn nhưng trên cuộc hành trình kia, Zagreus luôn nhận được những phước lành đến từ rất nhiều các vị thần ở đỉnh Olympus.
Xuyên suốt cuộc hành trình đi qua 4 tầng địa ngục là Tartarus, Asphodel, Elysium và Temple of Styx, Zagreus sẽ phải trải qua rất nhiều mê cung khó nhằn với nhiều bẫy ẩn cũng như các con quái vật nguy hiểm. Là tựa game thuộc thể loại Roguelike*, mỗi lần chết đi Zagreus sẽ trở lại điểm xuất phát và bắt đầu lại quá trình của mình. Nhưng cứ chết đi sống lại, dựa vào gameplay cốt truyện của “Hades” sẽ dần được mở rộng và hé lộ thêm nhiều điều về mối quan hệ cũng như nhân vật Zagreus.
*Roguelike: là một nhánh phụ trong thể loại game nhập vai, đặc trưng bởi các yếu tố chính như thiết kế bản đồ hầm ngục, hệ thống cấp độ, cách chơi theo từng lượt và cơ chế quay trở lại vạch xuất phát khi nhân vật chết đi…
Với một cốt truyện xuất sắc, lối gameplay thú vị và đầy khác biệt, nhà phát triển Supergiant Games đã thành công khi mang về cho đến 9 giải thưởng khác nhau trong 7 hạng mục trao giải.
BÊN CẠNH ĐÓ, CÁC TỰA GAME NHƯ GHOST OF TSUSHIMA, HALF-LIFE: ALYX THE LAST OF US PART 2 CŨNG NHẬN ĐƯỢC NHIỀU GIẢI THƯỞNG TRONG LỄ KHAI MẠC CỦA IGDA.
Ngoài “Hades”, cũng có những tựa game chiến thắng đậm trong buổi lễ bao gồm Ghost of Tsushima của Sucker Punch, đã giành được bốn giải thưởng, Half Life: Alyx và The Last Of Us II lần lượt giành được ba giải thưởng cho Valve và Naughty Dog….
Tổng cộng có 39 giải thưởng được trao, dưới đây là chi tiết về những người chiến thắng GIGA, được chia thành các lĩnh vực và hạng mục:
NGHỆ THUẬT
- 2D Animation: Hades của Supergiant Games
- Thiết kế nhân vật 2D: Hades của Supergiant Games
- Môi trường nghệ thuật 2D: Ori and the Will of the Wisps của Moon Studios
- 3D Animation: The Last of Us Part II của Naughty Dog
- Thiết kế nhân vật 3D: Cyberpunk 2077 của CD Projekt RED
- Môi trường nghệ thuật 3D: Ghost of Tsushima của Sucker Punch
- Kỹ thuật điện ảnh (Cinematography): The Last of Us Part II của Naughty Dog
- Nghệ thuật Giao diện người dùng (UI Art): Hades của Supergiant Games
- Hiệu ứng hình ảnh (Visual Effects): Noita của Nolla Games
ÂM THANH
- Sáng tác âm nhạc: DOOM Eternal của iD Software
- Thiết kế âm thanh: Ghost of Tsushima của Sucker Punch
- Lồng tiếng: Hades của Supergiant Games
THIẾT KẾ
- Cải tiến khả năng tiếp cận (Accessibility Innovation): Assassin’s Creed Valhalla của Ubisoft Montreal
- Thiết kế lối chơi: Fall Guys: Ultimate Knockout của Mediatonic
- Thiết kế cấp độ: Half-Life: Alyx của Valve Corporation
- Thiết kế Serious Game (nôm na là thể loại game mang mục đích giáo dục): Polybridge 2 của Dry Cactus
- Thiết kế hệ thống: Hades của Supergiant Games
- Giao diện người dùng/Trải nghiệm người dùng (UI/UX): Hades của Supergiant Games
KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ
- Thành tựu trong công nghệ mới: Half-Life: Alyx của Valve Corporation
- Trí tuệ nhân tạo: Assassin’s Creed Valhalla của Ubisoft Montreal
- Công nghệ âm thanh: Ghost of Tsushima của Sucker Punch
- Công nghệ động cơ (Engine Technology): Unreal Engine 4 của Epic Games
- Công nghệ lối chơi (Gameplay Technology): Half-Life: Alyx của Valve Corporation
- Công nghệ đồ họa: Noita của Nolla Games
- Công nghệ kết nối mạng (Networking Technology): Microsoft Flight Simulator của Asobo Studios
- Công nghệ hệ thống: Watch Dogs: Legion của Ubisoft Toronto
HỖ TRỢ
- Quản lý cộng đồng: Among Us của Innersloth
- Hỗ trợ khách hàng: Fall Guys: Ultimate Knockout của Mediatonic
- Marketing: Xbox Game Pass của Microsoft
- Sản xuất / Quản lý: Insomniac
- Đảm bảo chất lượng: DOOM Eternal của iD Software
- Nghiên cứu & phân tích (Research & Analytics): Microsoft Flight Simulator của Asobo Studios
VIẾT VÀ TƯỜNG THUẬT
- Đối thoại: Hades của Supergiant Games
- Thiết kế tường thuật: Hades của Supergiant Games
- Câu chuyện: The Last of Us Part II của Naughty Dog
- Xây dựng bối cảnh: Ghost of Tsushima của Sucker Punch
CÁC HẠNG MỤC KHÁC
- Representation: Hades của Supergiant Games
- Upcoming Indie: Kinetic Games
- Diversity and Inclusivity: Microsoft
Và đó là tất cả những thông báo diễn ra trong sự kiện Global Industry Game Awards vừa qua, mọi người nghĩ sao về những giải thưởng cũng như các tựa game giành chiến thắng? Hãy tiếp tục theo dõi CafeTek để cập nhật thêm những sự kiện và tin tức mới về game nhé!
*LƯU Ý: Có những từ tiếng Anh được dịch chưa quá chính xác*
Đoan Trang Trần