Apple đã ra kết hoạch thu hồi quyền phát triển phần mềm của Epic Games trên toàn bộ hệ sinh thái thiết bị của họ, đánh dấu sự leo thang mới trong cuộc chiến giữa một trong những nền tảng game di động nổi tiếng nhất thế giới và hệ sinh thái khủng của Apple.
Epic Games – công ty đứng sau tựa game Fortnite nổi tiếng, cho biết quyết định của Apple có hiệu lực vào ngày 28/08 tới, qua đó sẽ “loại Epic khỏi các công cụ phát triển trên cả iOS và MacOS”. Động thái này diễn ra sau khi Epic cố gắng phá vỡ mức chiết khấu 30% mà các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google đặt ra, bằng cách khuyến khích người chơi mua vật phẩm và “tiền” trong game Fortnite trực tiếp từ Epic thay vì trong ứng dụng, qua đó có khả năng chuyển hướng doanh số và doanh thu bán hàng khỏi các gã khổng lồ công nghệ. Cách tiếp cận này khiến Apple và Google đưa ra quyết định loại bỏ trò chơi Fornite khỏi nền tảng của họ, buộc Epic phải khởi kiện cả hai công ty.
Để đáp lại kế hoạch của Apple nhằm loại bỏ Epic trên diện rộng, Epic hiện đang thực hiện các hành động pháp lý bổ sung. Trong đó, công ty đã đệ đơn lên tòa án xin lệnh ngăn chặn tạm thời quyết định của Apple. Nếu được chấp thuận, lệnh này của tòa án có thể ngăn Apple hủy quyết định gỡ tựa game Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng của mình. Epic lập luận rằng, họ có thể bị tổn thất từ quyết định của Apple ngay cả khi chưa có quyết định của tòa.


Epic cho biết, “Apple đã tuyên bố cụ thể rằng họ sẽ chấm dứt quyền truy cập của Epic vào các công cụ phát triển, bao gồm cả những công cụ cần thiết để Epic tiếp tục cung cấp engine đồ họa phổ biến nhất thế giới là Unreal Engine cho các nhà phát triển game. Unreal Engine được sử dụng để phát triển một loạt các sản phẩm đồ họa bao gồm các tựa game, các bộ phim, các nghiên cứu y sinh và thực tế ảo… Hàng triệu nhà phát triển hiện đang dựa vào Unreal Engine để phát triển phần mềm và hàng trăm triệu người tiêu dùng sử dụng phần mềm đó.”
Phản bác lại, Apple cho biết vấn đề này là do “Epic đã tự làm khó chính họ. Phải thừa nhận rằng Epic là một trong những nhà phát triển thành công nhất trên App Store, phát triển thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và tiếp cận hàng triệu khách hàng iOS trên khắp thế giới. Chúng tôi rất muốn giữ công ty như một phần của Chương trình nhà phát triển Apple và các ứng dụng của họ trên Store.”
Nhưng để làm vậy, Apple cho biết Epic phải gửi bản cập nhật ứng dụng theo hướng tuân thủ các nguyên tắc mà họ đã đồng ý và được đặt ra cho bất cứ nhà phát triển nào tham gia hệ sinh thái của Apple, “chúng tôi sẽ không đặt ra ngoại lệ nào cho Epic và cũng không nghĩ rằng việc đặt lợi ích kinh doanh của họ lên trên các nguyên tắc chung của công ty”.
Cột mốc mới trong cuộc chiến chống lại sự độc quyền của Apple
Cuộc chiến pháp lý rộng lớn hơn có thể thay đổi cách các cửa hàng ứng dụng hoạt động trong nền kinh tế kỹ thuật số và đóng vai trò là một bước ngoặt tiềm năng cho hai nhà khai thác cửa hàng ứng dụng hàng đầu là Apple và Google, những hãng đã bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ để thống trị thị trường của họ. Tác động của cuộc chiến pháp lý sắp tới giữa Epic và Apple có thể sẽ rất lớn, nó cũng đánh dấu một trong những vụ kiện chống độc quyền lớn nhất được đưa ra chống lại Apple từ một đối thủ cạnh tranh trực tiếp tiềm tàng chứ không phải là từ một cơ quan quản lý – mặc dù hiện Epic vẫn chưa thể chiến thắng đối tác tiềm năng lớn nhất của mình.
Trong các vụ kiện chống lại Apple và Google vào tuần trước, Epic lập luận rằng các quy tắc mà Apple và Google đặt ra là phản cạnh tranh. Trong khi cả hai công ty này đều phản biện rằng các quy đắt mà họ đặt ra cho nền tảng của mình được thiết kế để đảm bảo tính an toàn và bảo mật của người dùng di động.


Để không đơn độc trong cuộc chiến này, Epic đã cố gắng xây dựng một liên minh gồm các công ty “đồng cảm” – những công ty từng bị Apple đưa ra các yêu cầu bất lợi khi họ tham gia kho ứng dụng App Store. Trong đó có Spotify, dù ứng dụng âm nhạc Thụy Điển này không chính thức tham gia liên mình nhưng vẫn công khai đứng về phía Epic. Cụ thể, Spotify tỏ ra cảm thông với hành động “bột phát” của Epic – một điều này là dễ hiểu khi trước đó chính Spotify cũng từng nhiều lần phàn nàn về mức ăn chia 30% của cả hai kho ứng dụng nổi tiếng này.
Trong một tuyên bố về vụ việc, đại diện Spotify cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Epic Games trong nỗ lực chống lại Apple và làm sáng tỏ thêm về việc Apple lạm dụng vị trí thống trị của mình. Những hành vi không công bằng của Apple đã gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh và khiến người tiêu dùng bị thiệt hại lâu nay.”
Ngoài việc ăn chia 30% doanh thu, Apple đã từng chặn các ứng dụng stream game trên App Store, bao gồm cả Stadia của và Xbox xCloud của Microsoft. Điều này khiến Microsoft chỉ trích Apple rằng “họ đã lập ra một nền tảng với mục đích duy nhất là từ chối người tiêu dùng chơi game đám mây và các dịch vụ thuê bao/đăng ký game như Xbox Game Pass. Apple đã luôn đối xử khác biệt với các ứng dụng game, áp đặt các quy tắc mềm mại hơn cho các ứng dụng khác ngay cả khi chúng chứa nội dung tương tác”.