Từ hôm nay, người dùng trên khắp thế giới sẽ có thể trải nghiệm tính năng video dạng ngắn mới trên nền tảng YouTube để sáng tạo ra những video ngắn hấp dẫn chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại di động.
Bắt đầu vào ngày 14 tháng 7 năm 2021, Youtube chính thức công bố ra mắt phiên bản thử nghiệm tính năng YouTube Shorts tại Việt Nam. Đây là công cụ tạo video dạng ngắn mới của YouTube, cho phép người dùng trải nghiệm và sáng tạo ra các video ngắn hấp dẫn trên chính chiếc điện thoại di động của mình. Lần đầu tiên công bố vào tháng 9 năm 2020, YouTube dần mở rộng công cụ Shorts đến 26 quốc gia và hiện sẽ ra mắt tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu.
Trong khi những dạng video ngắn đã có thể xem được trên nền tảng này, đây sẽ là lần đầu tiên người dùng trên khắp toàn cầu sẽ có thể truy cập vào các công cụ sáng tạo của Shorts bao gồm cả việc sử dụng camera quay nhiều phân khúc để kết nối nhiều đoạn video với nhau, khả năng quay video cùng với nhạc, điều khiển cài đặt tốc độ và nhiều hơn nữa. Thêm vào đó, cùng với việc mở rộng sản phẩm ra thị trường quốc tế, Youtube sẽ mang đến một loạt các tính năng mới như:


- Thêm văn bản vào các điểm cụ thể trong video
- Lấy âm thanh mẫu từ những video Shorts khác để phối vào video của bạn
- Tự động thêm chú thích vào video Shorts của bạn
- Ghi hình tối đa 60 giây với camera của công cụ Shorts
- Kết hợp các clip từ thư viện ảnh trên smartphone của bạn vào video vừa tạo từ camera của công cụ Shorts
- Thêm các bộ lọc màu cơ bản để chỉnh sửa video Shorts của bạn, nhiều hiệu ứng sẽ được ra mắt trong tương lai
Những tính năng mới này bao gồm cả tính năng lấy âm thanh mẫu không chỉ từ những video Shorts khác mà còn từ hàng tỷ các video trên toàn cầu được đăng trên Youtube mỗi ngày, mở ra một sân chơi sáng tạo mới chưa từng có.


Điều này có nghĩa là người dùng có thể đưa ra một bộ sưu tập những nội dung sáng tạo mà mình thích xem trên YouTube và giúp nó tiếp cận những đối tượng khán giả mới, dù đó là phản ứng với trò đùa yêu thích của họ, thử sức với những công thức nấu ăn mới của một nhà sáng tạo nội dung, hay diễn lại những tiểu phẩm hài. Đặc biệt, những nhà sáng tạo sẽ có quyền kiểm soát và có thể chọn không tham gia Shorts nếu họ không muốn video dạng dài của mình được phối lại.
Ông Todd Sherman, Giám đốc Sản phẩm toàn cầu cho YouTube Shorts chia sẻ “Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận tiện, dễ dàng và vui vẻ khi người dùng sáng tạo video trên Shorts”, “Khi chúng tôi tiếp tục phát triển Shorts cùng với những nhà sáng tạo và nghệ sĩ, chúng tôi sẽ bổ sung thêm những tính năng mới cho người dùng trải nghiệm”.
MANG ĐẾN TRẢI NGHIỆM XEM LIỀN MẠCH TRÊN YOUTUBE
Mấu chốt khi tính năng này ra mắt là việc giúp mọi người có thể sử dụng Shorts để thoải mái thưởng thức và khám phá những nội dung đa dạng từ các nhà sáng tạo. Cũng vì lý do đó nên ngay cả trước khi công bố công cụ này, Youtube đã dành một phần ngay trên trang chủ để đặc biệt giới thiệu Shorts. Mang đến trải nghiệm mới mẻ, cho phép dễ dàng di chuyển bằng cách vuốt dọc từ video này sang video khá. Bên cạnh đó thẻ (tab) Shorts sẽ sớm có mặt trên thiết bị di động nhằm giúp người dùng có thể truy cập vào công cụ dễ dàng hơn chỉ bằng một lần nhấn.


Công cụ Shorts được tích hợp trên ứng dụng Youtube nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dùng nhờ vào việc cung cấp đầy đủ thông tin được sử dụng trong video. Ví dụ: Nếu người dùng vô tình nghe một đoạn trích trong video trên Shorts thì họ có thể dễ dàng tìm thấy toàn bộ bài hát, xem được video nhạc hoặc tìm hiểu thêm về các nghệ sĩ cuả bài hát đó một cách dễ dàng bởi tất cả thông tin ấy đều hiện hữa trên YouTube.
HỖ TRỢ CÁC NHÀ SÁNG TẠO LÀM RA VIDEO CỦA MÌNH TRÊN CHÍNH THIẾT BỊ DI ĐỘNG
YouTube đã hỗ trợ hết mình giúp các thế hệ nhà sáng tạo biến sự sáng tạo của mình trở thành cơ hội kinh doanh và xây dựng nên những công ty truyền thông thế hệ mới. Trong ba năm qua, Youtube đã trả hơn 30 tỷ đô la cho những người sáng tạo, nghệ sĩ và các công ty truyền thông.


Công cụ Shorts được xem là một cách mới để thưởng thức và sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube, công ty đã xem xét nhiều cách khác nhau để người dùng có thể kiếm thu nhập từ Shorts cũng như trao thưởng cho những nhà sáng tạo về nội dung mà họ tạo ra, bao gồm cả Quỹ cho công cụ Shorts của YouTube được công bố gần đây với giá trị lên đến 100 triệu USD, được phân phối trong năm 2021-2022.
“Chúng tôi hiểu rằng sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để ổn định công cụ Shorts cũng như đây mới chỉ là những bước khởi đầu. Chúng tôi rất nóng lòng chờ mọi người thử nghiệm công cụ Shorts và giúp chúng tôi xây dựng nên những trải nghiệm video dạng ngắn trên YouTube”, Sherman chia sẻ.
Bản thử nghiệm của công cụ Shorts sẽ bắt đầu ra mắt hôm nay và sẽ chính thức ra mắt với người dùng trong vài tuần tới.