Ngành game bứt phá trong đại dịch
Theo Báo cáo Thị trường Game từ NewZoo, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019. Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho smartphone tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%.
Theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.


Ngành Game Việt Nam và cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới
Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ, giúp tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu. Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ #7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới.


Sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam 2021 diễn ra với các nội dung bao gồm 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày, tập trung vào ba lĩnh vực:
- Nâng cấp năng lực cho các cá nhân và công ty game
- Tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển hoạt động của công ty
- Xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam
Trong chuỗi sự kiện, Google chính thức công bố 2 chương trình Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam, nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc.
Gaming Growth Lab ra mắt vào tháng 7, là một chương trình tập huấn và đào tạo ba tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Trong 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình: xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế.
GameCamp Việt Nam là dự án do Google phối hợp cùng GameCamp Châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn.