Dưới tác động của dịch Covid-19, xu hướng giải trí tại nhà cũng như nhu cầu kết nối, giao lưu của người dùng mạng đang dần có những sự thay đổi từ hình thức tới nội dung. Điều này trở thành một động lực lớn thúc đẩy sự thành công của các ứng dụng mạng xã hội âm thanh, cũng như tác động không nhỏ tới định hướng sáng tạo của các công ty công nghệ trong thời gian gần đây. Giữa bối cảnh xu hướng trò chuyện qua các nền tảng âm thanh đó, Spotify cũng không nằm ngoài cuộc khi mới đây, “ông lớn” này đã cho ra mắt ứng dụng âm thanh Greenroom.


Sau khi mua lại Locker Room từ Betty Labs vào tháng 03/2021 vừa qua, Spotify đã phát triển trở thành một nền tảng sáng tạo âm thanh trực tiếp với nhiều nội dung hơn. Tại Greenroom, người dùng Spotify trên toàn thế giới có thể tham gia hoặc tổ chức các phòng âm thanh trực tiếp và tùy chọn những cuộc trò chuyện trở thành podcast.
GIAO DIỆN ĐỒNG BỘ SPOTIFY
Nếu với Locker Room, màu sắc chủ đạo là tông cam, trắng và đỏ, thì ứng dụng Greenroom mang bảng màu và font chữ đồng bộ với bộ nhận diện của Spotify.


Đối với giao diện trong phòng trò chuyện, người nói sẽ xuất hiện ở đầu màn hình dưới dạng biểu tượng hình tròn và người nghe xuất hiện bên dưới với biểu tượng nhỏ hơn. Đây là một giao diện phòng trò chuyện âm thanh quen thuộc, không có quá nhiều sự nổi bật so với những nền tảng khác như Spaces của Twitter, Live Audio Rooms của Facebook hay ứng dụng Clubhouse.
TÍNH NĂNG CỦA GREENROOM
Về tính năng, ứng dụng này chưa cho ra một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt như: các tùy chọn tắt tiếng, điều khiển và chấp nhận cho người nghe trở thành người nói trong buổi trò chuyện. Trong mỗi phòng trò chuyện, Greenroom có thể chứa tối đa 1.000 tài khoản và Spotify dự kiến sẽ mở rộng số lượng này trong thời gian tới.


Bên cạnh tương tác nghe-nói, người nghe cũng có thể tặng “gems” cho người nói hoặc “host” của cuộc trò chuyện. Số lượng “gems” mà một diễn giả nhận sẽ được hiển thị bên cạnh hình đại diện của người đó trong một buổi trò chuyện. Tính tới thời điểm hiện tại, Greenroom chưa có hệ quy đổi “gems” sang một giá trị tiền tệ nào. Tuy nhiên, đây có thể là tiền đề cho những bước tiếp theo để Greenroom thực hiện hóa các hình thức kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung.
Các bước sử dụng đơn giản của Spotify Greenroom:
- Bước 1: Người dùng chỉ cần có tài khoản Spotify hoặc Spotify Premium rồi tạo tài khoản trên Greenroom.


- Bước 2: Tìm kiếm và tham gia vào những cuộc trò chuyện của người nổi tiếng, các lĩnh vực hoặc chủ đề mà bạn quan tâm.


- Bước 3: Cài đặt lời nhắc cho những buổi trò chuyện mà bạn thích thú.


- Bước 4: Tạo phòng trò chuyện và sáng tạo chủ đề âm thanh của riêng bạn.


ĐIỂM ĐỘT PHÁ CỦA SPOTIFY GREENROOM
Để nói về những điểm khác biệt giữa Spotify Greenroom và các ứng dụng âm thanh khác, host của cuộc trò chuyện có thể bật/tắt hoặc đổi thanh “trò chuyện bằng văn bản”, lựa chọn người nói. Ngược lại, người nghe cũng có thể “giơ tay” để yêu cầu được nói và đặt câu hỏi trong cuộc trò chuyện. Đặc biệt, tệp âm thanh sau buổi trò chuyện trực tiếp có thể yêu cầu lữu trữ và được chỉnh sửa để trở thành một tập podcast.


Một điểm khác biệt nữa của Greenroom chính là về chính sách kiểm duyệt nội dung khi tất cả các phiên trò chuyện âm thanh trực tiếp sẽ được ghi lại bởi Spotify. Điều này được cho biết nhằm mục đích kiểm duyệt những nội dung độc hại và vi phạm vào chính sách cộng đồng của Greenroom. Rút kinh nghiệm từ những phòng trò chuyện từng bị gỡ bỏ của Clubhouse do vi phạm các nội dung phân biệt chủng tộc, Spotify cho phép người dùng báo cáo trực tiếp để họ có thể xử lý lập tức các nội dung độc hại và lạm dụng trong thời gian diễn ra phòng trò chuyện trực tiếp.
Đặc biệt, Greenroom còn có Quỹ Sáng tạo Spotify được mở vào cuối năm 2021 để hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung có thể mang về mức thu nhập ổn định từ Quỹ với những nội dung âm thanh trực tiếp mình tạo ra.


Spotify Greenroom hiện đã có mặt trên cả iOS và Android tại 135 thị trường trên thế giới. Trong thời gian tới, Spotify nói rằng Greenroom sẽ tiếp tục phát triển để tăng cường trải nghiệm của người sáng tạo nội dung cũng như người dùng. Cụ thể, vào cuối mùa hè này, công ty có kế hoạch sẽ đưa ra các thông báo về nội dung được lập trình, cùng với việc ra mắt các tính năng mới khác. Greenroom sẽ ra mắt các chương trình liên quan đến âm nhạc, văn hóa và giải trí, bên cạnh các nội dung thể thao mà Locker Room đã được biết đến trước đó.