Mới đây, một báo cáo đã cho thấy Microsoft đang cố gắng đàm phán với Apple để phát hành các trò chơi độc quyền của Xbox trên App Store. Tuy nhiên, có lẽ Microsoft không phải là nhà sản xuất máy chơi game duy nhất hy vọng đưa những tựa game của mình lên di động.
MỘT KẾ HOẠCH HAY NHƯNG…
Theo The Verge, một tài liệu mật từ vụ kiện giữa Epic Games và Apple cho thấy Sony cũng đã từng lên kế hoạch mở rộng “mảng game” của mình trên các thiết bị di động iOS và Android vào năm 2017, cho phép người dùng truy cập trực tuyến vào hơn 450 trò chơi PS3 và các tựa game PS4 tiếp theo. Mà cụ thể ở đây là dịch vụ đăng ký trò chơi đám mây của hãng – PlayStation Now.
Ở thời điểm đó, PlayStation chỉ cung cấp các trò chơi PS4, PS3 và PS2 trên nền tảng Windows PC, PlayStation 5 và PlayStation 4 và vẫn chưa xuất hiện phiên bản dành cho iOS hoặc Android, thậm chí là phiên bản MacOS.
Apple đã đề cập đến việc mở rộng PlayStation Now vì hãng cũng đang trong giai đoạn đầu phát triển Apple Arcade và câu trả lời của hãng đối với dịch vụ của Sony cũng như Xbox Game Pass. Tuy rằng Arcade không ra mắt cho đến năm 2019 và vẫn không có tính năng phát trực tuyến, nhưng Apple đã xem PlayStation Now là dấu hiệu tốt cho thấy sự thay đổi đối với dịch vụ đăng ký chơi game.
Nhưng có vẻ như kế hoạch của Sony vẫn không “có duyên” với Apple. Một vài những nguyên nhân được nhiều người suy đoán là về việc Sony muốn tránh khỏi việc tranh chấp với Apple cũng như có thể hãng không muốn thử nghiệm các chính sách của Apple trong việc chặn các ứng dụng chơi game trên đám mây, điều mà phía Microsoft đã phải sử dụng ứng dụng web để khắc phục hạn chế đó. Ngoài ra còn có những thách thức kỹ thuật quen thuộc, chẳng hạn như điều chỉnh gamepad vào màn hình cảm ứng hoặc đảm bảo sự kết nối với di động.
“NƯỚC ĐI MỚI” CỦA SONY
Dù bằng cách nào, điều này cho thấy ít nhất Sony đã từng xem xét một phiên bản PlayStation Now đầy tham vọng hơn so với dịch vụ hiện tại. Bên cạnh đó, Sony đang chuẩn bị tung ra một dịch vụ đăng ký mới vào mùa xuân năm 2022 để cạnh tranh với Xbox Game Pass của Microsoft. Tên mã dịch vụ là Spartacus với ba cấp độ cho người đăng ký:
- Tầng đầu tiên bao gồm các trò chơi miễn phí hàng tháng, không khác mấy so với PlayStation Now hay PlayStation Plus.
- Tầng thứ hai sẽ mở rộng hơn một danh mục lớn các tựa game PS4 và PS5.
- Tầng thứ ba sẽ cho phép truy cập số lượng lớn game PS5, trải nghiệm các demo mở rộng, nội dung độc quyền và là thư viện của các trò chơi cổ điển.
ĐOAN TRANG TRẦN