Với sự phát triển liên tục của ngành game thì không lạ gì việc nhiều hãng lớn đủ năng lực công nghệ để làm nên những trò chơi đa nền tảng, kết nối môi trường chơi giữa các hệ máy khác nhau. Ban đầu, sự liên kết giữa hệ máy này với hệ máy khác nhận được nhiều trông đợi và ủng hộ mạnh mẽ của các anh em game thủ.
Nhưng giờ đây, đúng như câu nói “Hy vọng càng nhiều, thất vọng càng cao” khi nhiều người chơi Xbox đang ngày càng cảm thấy thất vọng khi bị buộc phải chơi với các game thủ PC. Hiện tại, những người chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất trên Xbox đang phải “vật lộn” để không phải tham gia trúng những màn chơi có những kẻ gian lận trên PC.
Các trò chơi như Call of Duty: Warzone và Halo Infinite buộc người chơi Xbox phải đấu với các game thủ PC. Để hiểu tại sao mọi người lại tức giận vì điều đó thì chỉ vài tuần sau khi phiên bản nhiều người chơi của Halo Infinite ra mắt, một số bài đăng trên Reddit đã đặt câu hỏi trong sự “phẫn uất” rằng:
“Giờ đây, hành vi gian lận trong Halo đã được xác nhận xảy ra trên PC, chúng ta có thể chọn không tham gia chơi chéo được không?”, “Chơi chéo cưỡng bức là một trò lừa đảo của Microsoft”, “Chơi chéo cưỡng bức là một sai lầm”.
Hiện tại, những tựa game này đang phải hứng chịu hàng loạt các hành vi gian lận mà phần lớn là do chúng đều là những tựa game miễn phí nên rất dễ bị các tin tặc tạo tài khoản, gia nhập và phá đám. Càng nhiều những kẻ gian lận phá hỏng trò chơi thì lời kêu gọi xóa bỏ “chế độ chơi chéo bắt buộc” đang ngày càng tăng lên.
Trong Warzone, mặc dù có tùy chọn để tắt chế độ chơi chéo nhưng nếu người chơi cố gắng tải vào danh sách phát trên Xbox thì nó sẽ yêu cầu họ bật lại. Điều này khiến người chơi Warzone trên nền tảng này phàn nàn vô số lần về sự ép buộc này trong hơn một năm qua.
Riêng người chơi Halo Infinite trên Xbox thì được “so tài” với game thủ PC trong hầu hết các hạng mục và ngay cả trong chế độ xếp hạng. Nếu muốn tránh chơi chéo thì người chơi sẽ phải solo hoặc đấu đôi, còn khi người chơi muốn lập thành một đội gồm ba hoặc bốn người chơi Xbox thì họ sẽ buộc phải đấu với những người chơi PC trong chế độ Halo Infinite xếp hạng.
Quyết định của Microsoft khi “bắt buộc chơi chéo” trong Halo Infinite đã đi ngược lại các cam kết trước đó của người đứng đầu Xbox – Giám đốc Xbox Phil Spencer. Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Gamespot vào năm 2016 : “Tôi sẽ không bao giờ ép ai đó trong các tựa game của mình, người mà chơi bộ điều khiển hoặc chuột và bàn phím này để đấu với một ai đó có bộ điều khiển khác. Tốc độ quay của chuột và bàn phím nhanh hơn so với bộ điều khiển. Chúng tôi biết điều đó, bạn sẽ thua”.
Không cần thay đổi quá nhiều giữa người chơi PC và console, khi thứ người chơi Xbox muốn chỉ đơn giản là được tùy chọn có thể không tham gia chơi chéo và không bị buộc phải đấu với người chơi PC. Thậm chí, nhiều người chơi PC cũng muốn tránh khả năng “hỗ trợ nhắm mục tiêu” của người chơi console trong tựa game như Warzone và Halo Infinite.
Giống với các tựa game trên, Battlefield 2042 ra mắt vào tháng 11 với chế độ chơi chéo bắt buộc cho người chơi Xbox và tùy chọn vô hiệu hóa cho chủ sở hữu PlayStation. Nhưng khi thấy dấu hiệu không đồng tình từ người chơi, nhà phát triển DICE đã nhanh chóng bổ sung tùy chọn tắt chế độ chơi chéo cho người chơi Xbox chỉ vài tuần sau khi ra mắt. Thậm chí Sea of Thieves của Microsoft, đứa con cưng ban đầu của chế độ chơi chéo cũng đã thêm một tùy chọn vô hiệu hóa chế độ bắt buộc này sau vài năm khi ra mắt.
Tờ The Verge đã liên hệ với Microsoft cùng Activision để nhận xét về tình huống bắt buộc phải chơi chéo và cả hai công ty đều không sẵn sàng đưa ra tuyên bố. 343 Industries, nhà phát triển đằng sau Halo Infinite, đã nói rõ rằng họ đang cố gắng giải quyết các hành vi gian lận, vậy nên các vấn đề này có thể sẽ được cải thiện trong thời gian sắp tới.
ĐOAN TRANG TRẦN (Theo The Verge)