MoMo khuyến cáo người dùng không đăng nhập link lạ từ các nguồn không tin cậy. Đặc biệt, nâng cao cảnh giác để bảo vệ chính mình và tuyệt đối không cung cấp Mật khẩu và Mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai.
Lợi dụng sự cả tin của người dùng, cùng những nhu cầu và khó khăn về tài chính trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại, nhiều đối tượng xấu đã giả mạo MoMo – một trong những ví điện tử uy tín và có lượng người dùng đông đảo trên thị trường – để thực hiện các hành vi giao dịch lừa đảo.
MỤC TIÊU NHẮM ĐẾN CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG XẤU
Mục tiêu của các đối tượng lừa đảo là lấy cắp thông tin gồm Mật khẩu và Mã xác thực (OTP) để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của nạn nhân. Ngoài ra, với những thông tin cá nhân mà các đối tượng lừa đảo có được, họ sẽ dùng nó để vay tiền tại các tổ chức và các ứng dụng khác. Khi đó người dùng không những bị lấy cắp thông tin cá nhân, mất tiền mà còn sẽ phải “gánh” một khoản nợ mà các đối tượng lừa đảo gây nên.
PHƯƠNG THỨC LỪA ĐẢO
Những đối tượng này sẽ thường tập trung giả danh các doanh nghiệp uy tín như Momo bởi số lượng người dùng lớn, cùng với sự tin tưởng của người dùng vào doanh nghiệp đó. Các đối tượng lừa đảo sẽ gửi email giả mạo hoặc gọi điện thoại đến các nạn nhân, lợi dụng sự tin tưởng để ăn cắp thông tin người dùng.
SỰ VIỆC CÀNG NGÀY LEO THANG
Đặc biệt, trong những ngày gần đây, nhiều người người dùng Ví MoMo đã nhận được email về “Gói cứu trợ Covid – Chung tay vượt qua đại dịch” với thông tin thông báo rằng sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng cho người dùng của Ví điện tử này. Gửi kèm theo email là đường link Google Form yêu cầu người dùng điền thông tin cá nhân bao gồm số MoMo, OTP, mật khẩu đăng nhập Ví MoMo. Khi đã lấy được 3 thông tin quan trọng này từ nạn nhân, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong Ví và lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng.
“Ví MoMo khẳng định hiện công ty KHÔNG CÓ chương trình “Gói hỗ trợ gói hỗ trợ Covid – Chung tay vượt qua đại dịch” nào”, trích từ một bài đăng về vụ việc lừa đảo trên của Momo. Đồng thời, công ty khẳng định, Momo sẽ KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu người dùng cung cấp mã OTP, mật khẩu vì đó chính là tài sản cá nhân của người dùng và chỉ có người dùng mới được sử dụng thông tin đó để đăng nhập Ví MoMo của mình.
VẬY NÊN, VÍ MOMO CẢNH BÁO VỚI NGƯỜI DÙNG
Để bảo vệ tài khoản cá nhân, khuyến nghị người dùng nâng cao cảnh giác và lưu ý các thông tin sau:
- Tuyệt đối không cung cấp Mật Khẩu, OTP cho bất kỳ ai (kể cả bạn bè, người thân).
- Tuyệt đối không click vào link lạ.
- Các email chính thức của Ví MoMo luôn có cấu trúc đuôi:
- Từ công ty: abc@momo.vn
- Từ nhân viên MoMo: .@mservice.com.vn
Bất kỳ các thông tin về chương trình khuyến mãi hoặc hỗ trợ, người dùng cần tìm hiểu và xem tại các kênh sau:
- Ngay trên ứng dụng MoMo (mục Ưu đãi hoặc Thông báo – biểu tượng chuông ở góc phải);
- Website MoMo: https://momo.vn/
- Fanpage: https://fb.com/vimomo (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên);
- Group Hội Yêu Ví MoMo: https://www.facebook.com/groups/hoiyeuvimomo
- Liên hệ với bộ phận CSKH của MoMo (Trung tâm hỗ trợ trên App/Tổng đài: 1900 5454 41)
Hãy nhớ rằng: Nhân viên MoMo không bao giờ (được phép) đề nghị người dùng cung cấp Mật khẩu, OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó, mọi đề nghị cung cấp thông tin này đều là lừa đảo.
ĐOAN TRANG TRẦN