Ngay cả các công nghệ cho phép theo dõi và bảo trì một số thành phần bên dưới chiếc xe thông qua radar kỹ thuật số, thì các hư hỏng của lốp xe đôi khi vẫn nằm ngoài tầm giám sát của nó.
Dù các hệ thống theo dõi áp suất lốp xe và việc bảo dưỡng thường xuyên có thể giúp hạn chế các hư hại cho nó, nhưng chúng vẫn không thể phát hiện được các hư hại nếu không thực hiện các công tác kiểm tra thủ công kỹ càng. May mắn thay, Microsoft và nhà sản xuất lốp xe Bridgestone đã đưa ra một giải pháp giải quyết vấn đề hóc búa này.
Theo đó, hệ thống giám sát thiệt hại lốp xe (TDMS) của đối tác liên kết với Nền tảng phương tiện được kết nối (MCVP) của Microsoft có thể xác định các hư hỏng của lốp xe theo thời gian thực và sử dụng thuật toán để phát hiện các sự kiện ảnh hưởng đến bề mặt lốp. Hệ thống sử dụng dữ liệu các cảm biến và framework dựa trên nền tảng đám mây của MCVP để cài đặt cho các phần cứng hiện có, từ đó hệ thống sẽ tự động kích hoạt mà không cần bổ sung thêm phụ kiện hay trang biết bị nào khác.
Cùng với việc phát hiện thiệt hại khi xảy ra, hệ thống cũng xác định được nơi xảy ra hư hại, điều này mang lại cho chính quyền cơ hội tu bổ các ổ gà và những mối nguy hại có trên các cung đường bộ thuộc địa phận của họ. Trong tương lai, nó còn có thể là một sự bổ sung hữu ích cho công nghệ xe tự hành, cho phép các phương tiện chia sẻ thông tin về các mối nguy hiểm gần đó.
Theo Bridgestone, các hư hại về lốp xe đã chiếm tới 30% các vụ tai nạn xe hơi liên quan đến lỗi kỹ thuật, do đó TDMS có thể sẽ cải thiện đáng kể sự an toàn của giao thông đường bộ. Điều này cũng được một báo cáo của Consumer Report xác nhận, theo đó sẽ giảm được khoảng một nửa số người chết nếu thực hiện đúng các tiêu chuẩn an toàn trong quá trình lái xe.