Blog Nhà phát triển Android của Google vừa công bố (thông qua AndroidPolice ) một tính năng mới thú vị dành cho người dùng Android có thiết bị chạy Android 7.0 trở lên. Nếu một ứng dụng mà họ đang sử dụng gặp sự cố ở nền trước (trái ngược với khi ứng dụng đó đang chạy ở chế độ nền) và hiện có phiên bản ổn định hơn của ứng dụng, thì Cửa hàng Play sẽ nhắc họ cập nhật ứng dụng. Google lưu ý rằng từ quan điểm của nhà phát triển, điều này sẽ làm giảm “tỷ lệ sự cố do người dùng nhận thấy” của ứng dụng.
Nhà phát triển và người dùng không phải làm bất cứ điều gì để bật lời nhắc vì lời nhắc này được bật tự động khi Google Play xác định rằng phiên bản mới hơn của ứng dụng bị lỗi có tỷ lệ sự cố thấp hơn dựa trên số liệu thống kê hợp lệ. Nếu bạn hỏi ứng dụng sẽ gửi lời nhắc như thế nào nếu nó bị lỗi? Đáp án đơn giản. Vì thông báo đến từ Cửa hàng Play chứ không phải từ ứng dụng nên lời nhắc sẽ xuất hiện ngay cả khi ứng dụng gặp sự cố khi khởi động.
Thông báo hiển thị tên của ứng dụng và kích thước của bản cập nhật. Thông báo cho biết: “Ứng dụng đã ngừng hoạt động nhưng bản cập nhật mới nhất cho ứng dụng có thể khắc phục sự cố. Hãy cài đặt bản cập nhật rồi mở lại ứng dụng. Nếu bạn muốn cập nhật sau, hãy chuyển tới Quản lý ứng dụng và thiết bị trong Google Play.” Có hai nút để bạn lựa chọn. Cái màu trắng bên trái nói “Không, cảm ơn”, trong khi cái màu xanh lá cây bên phải nói “Cập nhật”.


Google cho biết họ sẽ tính đến ba điều để điều chỉnh theo thời gian nhằm giúp các nhà phát triển đảm bảo rằng ứng dụng của họ đang mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng. Ba ngưỡng đó bao gồm:
- Mức độ hoạt động của người dùng của một phiên bản ứng dụng theo Vitals để đảm bảo họ có mức độ liên quan thống kê.
- Tỷ lệ sự cố nền trước của phiên bản ứng dụng và phiên bản mới hơn của nó.
- Số lần lời nhắc có thể hiển thị cho mỗi phiên bản ứng dụng của bạn trên một thiết bị nếu người dùng không chọn cập nhật.
Ngưỡng cuối cùng đó dường như chỉ ra rằng nhà phát triển sẽ quyết định tần suất người dùng một trong các ứng dụng của họ sẽ được nhắc cập nhật lên phiên bản mới nhất của ứng dụng nói trên. Theo phỏng đoán của Phonearena, hầu hết người dùng Android có thể chỉ cần được yêu cầu cập nhật một lần và nó sẽ được thực hiện ngay lập tức. Rõ ràng, không phải tất cả người dùng đều có ý định chạy phiên bản mới nhất, ổn định và thường là tốt nhất của các ứng dụng – mà họ thường sẽ sử dụng phiên bản mà họ yêu thích.