Ngày 30 tháng 9 – Gojek, nền tảng công nghệ đa dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu Đông Nam Á, hôm nay công bố ra mắt quỹ 4,15 tỷ đồng để hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác tài xế tại Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID -19.
Đây là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt đầu tiên và có số lượng người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam trong đợt đại dịch bùng phát lần này, nhằm hỗ trợ thu nhập cho các đối tác tài xế của Gojek Việt Nam trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Việc phân bổ quỹ tiền mặt được tính toán dựa trên tình trạng kinh tế của các đối tác tài xế thuộc diện được hỗ trợ, theo kết quả từ một cuộc khảo sát của Gojek nhằm tìm hiểu mối tương quan giữa thu nhập trong tháng vừa qua và các hoàn cảnh cá nhân của đối tác, như tuổi tác và tình trạng hôn nhân. Các đối tác tài xế tại Hà Nội sẽ nhận được số tiền hỗ trợ cao hơn do các dịch vụ ở đây tạm ngừng hoạt động trong thời gian qua để đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống COVID-19.


HỖ TRỢ TIỀN MẶT LÀ PHƯƠNG THỨC ƯU TIÊN NHẰM GIẢM BỚT GÁNH NẶNG TÀI CHÍNH CHO ĐỐI TÁC TÀI XẾ
Chương trình hỗ trợ tiền mặt là sáng kiến mới nhất của Gojek nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế chịu ảnh hưởng bởi COVID-19. Ngoài chương trình này, Gojek cũng đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính quyền để đưa các đối tác tài xế vào diện ưu tiên tiêm vaccine, nhằm bảo vệ sức khỏe cho họ cũng như của cộng đồng trong bối cảnh đại dịch.


Khoản hỗ trợ tiền mặt, tương đương với 3-7 ngày nhu yếu phẩm, sẽ được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của những đối tác tài xế có hoạt động trên nền tảng Gojek trước thời gian giãn cách xã hội ở cả hai thành phố. Các đối tác tài xế trên 55 tuổi – những người có xu hướng gặp trở ngại về kinh tế hơn trong thời gian giãn cách – sẽ nhận được 400 nghìn đồng nếu ở Hà Nội, và 350 nghìn đồng nếu ở TP.HCM. Tất cả các đối tác tài xế đủ điều kiện khác sẽ nhận được từ 200 nghìn đến 350 nghìn đồng, tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế.


Để xây dựng lên các chương trình hỗ trợ phù hợp với các đối tác tài xế bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Gojek đã khảo sát ngẫu nhiên 22.000 đối tác tài xế của hãng để hiểu hơn về mức độ dễ bị tổn thương về kinh tế của họ, dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tình trạng hôn nhân, số lượng người phụ thuộc, v.v. Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn các đối tác tài xế của Gojek phần lớn đều là trụ cột trong gia đình. Vậy nên, đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của họ.
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Sinh kế của các đối tác tài xế của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng họ được lưu thông trên đường. Tác động ngày càng lớn của đại dịch, khi cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ phải chật vật hơn để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi xin cảm ơn các đối tác tài xế đã rất kiên cường trong thời gian qua, và hy vọng rằng khoản hỗ trợ tiền mặt sẽ là món quà khích lệ tinh thần, giúp san sẻ phần nào những khó khăn của các đối tác và gia đình trong giai đoạn này.”


Gojek trước đó cũng đã triển khai những sáng kiến, chương trình bao gồm việc cung cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho các đối tài xế Siêu chiến binh, hỗ trợ tiền mặt cho các tài xế nhiễm COVID-19 hoặc phải cách ly tập trung theo yêu cầu của cơ quan chức năng, hỗ trợ tiền mặt cho các đối tác tài xế nhận đơn đặt hàng GoFood và GoSend … để bảo vệ quyền lợi cho những đối tác của mình.
Đoan Trang Trần