Thế vận hội Tokyo 2020 dù diễn ra muộn một năm vì đại dịch COVID-19, nhưng trong lần diễn ra năm nay, nước chủ nhà Nhật Bản vẫn sẽ có cơ hội phô diễn cho thế giới thấy những công nghệ chế tạo robot đẳng cấp của mình.
Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội Tokyo mà không có khán giả cùng với đó là đem đến một số người máy giúp tham gia hỗ trợ điều hành kỳ vận hội này.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản – Toyota đã phát triển một bộ robot để đồng hành triển khai Thế vận hội và đội quân robot này được thiết kế nhằm mang lại các ứng dụng hằng ngày một cách thiết thực hơn.


Hirohisa Hirukawa, người đứng đầu Dự án Robot Tokyo 2020 cho biết: “Thế vận hội Tokyo 2020 là cơ hội duy nhất để chúng tôi thể hiện được công nghệ robot của Nhật Bản. Đây không chỉ đơn giãn là trưng bày robot, mà còn giới thiệu cách thức triển khai hoạt động của robot trong đời sống thực. Vì vậy, không chỉ có các môn thể thao mà cả những robot này cũng sẽ là một trong những điều đáng mong đợi khi Thế vận hội 2020 diễn ra.”
NHỮNG ROBOT NÀO SẼ GÓP MẶT TRONG THẾ VẬN HỘI 2020


Miraitowa – Màu xanh lam và Someity – Màu hồng là những robot sẽ chào đón những vận động viên tại các điểm thi đấu. Hai robot này có thể tương tác với con người, chúng sẽ đóng vai trò là linh vật chính trong Thế vận hội và là người gặp gỡ, chào hỏi bất kỳ ai tham dự trong sự kiện. Chúng sẽ được điều khiển từ xa bởi con người, được trang bị camera trên bo mạch giúp nhận dạng khuôn mặt, nét mặt và tương tác với những cái bắt tay, gật đầu, chớp mắt.


Ngoài hai robot trên, góp mặt trong đội quân hỗ trợ cho Tokyo 2020 là robot hình người với kích thước thật, T-HR3 được Toyota phát triển từ năm 2017. Robot này có khả năng bắt chước những chuyển động tay của người điều khiển, Toyota chia sẻ T-HR3 được điều khiển bởi kính thực tế ảo VR và khung xương ngoài, giúp thực hiện động tác tương tác với các vận động viên và thậm chí tự tổ chức một cuộc trò chuyện với họ.
Tomohisa Moridaira, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển robot của Toyota đã chia sẻ: “Với tầm nhìn về tương lai, chúng tôi tin rằng sẽ có nhu cầu cao về những robot có thể thực hiện các nhiệm vụ tinh vi tương tác được với con người trong tương lai”


Có lẽ quan trọng nhất trong Thế vận hội này là T-TR1, một robot có khả năng dịch chuyển tức thời cho phép mọi người tham gia sự kiện và tương tác với các vận động viên theo hệ thống thực tế ảo. Cụ thể, hình dáng T-TR1 có một màn hình cao, thẳng đứng, hiển thị hình ảnh trực tiếp của người xem từ xa và có một máy ảnh được gắn trên đầu mang lại cho mọi người cảm giac như họ thực sự đang ở đây. Bất kỳ ai được chọn tham gia đều có thể di chuyển robot xung quanh một địa điểm bằng điều khiển tử xa.


Delivery Support Robot, một loại robot hỗ trợ giao hàng được thiết kế để “ship” thức ăn và đồ uống cho những khán giả ngồi xe lăn. Đối tác của nó, robot hỗ trợ con người – Human Support Robot được điều khiển bởi một ứng dụng, được thiết kế để hướng dẫn những vị khách cần được hỗ trợ di chuyển đến chỗ ngồi của họ.
Nobuhiko Koha, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu biên giới tại Toyota cho biết: “Chúng tôi tin rằng các robot này sẽ giúp khán giả ngồi xe lăn có thể thoải mái theo dõi sự kiện mà không có bất kỳ hạn chế nào, hòa mình và cảm nhận trọn vẹn bầu không khí bên trong sân vận động.”
Tuy nhiên, hai loại robot này sẽ ít được sử dùng nhiều tại Thế vận hội Olympic nhưng chúng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều khi được sử dụng tại sự kiện Tokyo Paralympics, diễn ra vào ngày 24/08.


Bên cạnh những robot được sử dụng riêng biệt thì Thế vận hội Tokyo còn ứng dụng mạng bot không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế, gọi là Field Event Support (FES), giúp hỗ trợ sự kiện hiện trường, theo dõi nhân viên vận hành và tự động điều hướng để thu thập các vật dụng được sử dụng trong thi đấu, giúp giảm thiểu thời gian và hỗ trợ các hoạt động trong bộ môn thi đấu điền kinh.


Cuối cùng, ngoài những robot được ứng dụng trong Thế vận hội Tokyo thì Toyota cũng sẽ sử dụng phương tiện di chuyển tự vận hành của mình là e-Palette để đưa đón các vận động viên và huấn luyện viên tham quan một vòng từ làng Olympic đến sân thi đấu. Loại xe này có thể chở được tối đa 20 hành khách hoặc bốn xe lăn và bảy hành khách đứng. Mỗi phương tiện dài khoảng 5,25m và có thể chạy được hơn 90 dặm trước khi cần sạc lại. Vì là xe tự vận hành nên luôn có một tài xế đi cùng với các vận động viên nhằm khi có trường hợp khẩn cấp, họ sẽ đứng ra điều khiển phương tiện. Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, e-Palette sẽ tự trở về kho và chiếc xe mới được điều động thay thế.
Cùng với đó, nhân viên Olympic cũng sẽ sử dụng “bộ đồ trợ lực” của Panasonic, bộ đồ này sẽ hỗ trợ nhân viên đỡ và di chuyển vật nặng với khả năng nâng các đồ vật nặng dễ dàng hơn 20%.
TUY NHIÊN, TRƯỚC LÀN SÓNG PHẢN ĐỐI CỦA NGƯỜI DÂN NHẬT BẢN…
Hiện nay, Tokyo đang ở trong làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19, sự lo ngại của công chúng tăng lên khi có hơn 11.000 vận động viên sẽ đến Làng vận động viên trong thời gian thi đấu. Trước nguy cơ Thế vận hội sẽ biến thành một sự kiện siêu lây nhiễm, mang rủi ro cao về sức khỏe và tính mạng con người, phần lớn người dân Nhật Bản đều phản đối kịch liệt việc sự kiện diễn ra trong thời điểm này.


Do đó, đứng trước phản ứng không đồng tình của công chúng đối với Thế vận hội, tập đoàn Toyota đã quyến định sẽ không phát sóng bất kỳ quảng cáo truyền hình nào liên quan đến Olympic và các quan chức của họ sẽ không tham dự lễ khai mạc hoặc các sự kiện khác, mặc dù Toyota là nhà tài trợ chính trong Thế vận hội 2020, quyết định này được xác nhận ngày 19/07.


Theo Akio Toyoda chia sẻ: “Đúng là Toyota sẽ không tham dự lễ khai mạc và quyết định được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả việc không có khán giả đến sân. Chúng tôi sẽ không phát sóng bất kỳ quảng cáo nào liên quan đến Thế vận hội ở Nhật Bản”
Tuy nhiên, dù không tham gia Toyota vẫn sẽ cung cấp 3.340 xe, bao gồm cả xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, để vận chuyển các vận động viên và nhân viên, gần bằng số lượng như kế hoạch ban đầu. Cùng với đó, hang cũng sẽ cung cấp “đội quân robot” để tham gia hỗ trợ tại các địa điểm khác nhau như dự tính.

