ByteDance – công ty mẹ TikTok sau khi mua lại xưởng phát triển game vào 3 năm trước, đã cắt giảm hơn 100 nhân sự dù trước đó phía công ty này đã nêu ra tham vọng thách thức Tencent trên thị trường game di động.
Theo nguồn tin của Bloomberg, phía công ty này đã giải thể 101 Studio tại Thượng Hải tuần này, sa thải khoảng một nửa trong số hơn 300 nhân sự và thuyên chuyển công việc cho những người còn lại. 101 Studio là một trong số các xưởng game quan trọng mà ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã đặt cược để mở rộng mảng kinh doanh ngoài video ngắn.
Công ty sở hữu một bộ phận game khác nhưng đã thu hẹp quy mô trong suốt nhiều tháng, khi tại đất nước tỷ dân đang trong giai đoạn đóng băng hoạt động phát hành game. Tính từ mùa hè năm 2021 và đây cũng chính là lần đầu tiên công ty ByteDance phải đóng cửa hoàn toàn một bộ phận.


Sau những đột phá trên thị trường mạng xã hội với TikTok và Douyin, ByteDance tìm cách đi theo con đường của Tencent nhờ vào game di động. Lĩnh vực game chiếm phần lớn trong doanh thu của ứng dụng di động nói chung và mang lại nhiều người sử dụng cho các dịch vụ như thanh toán, mạng xã hội. Siêu ứng dụng WeChat của Tencent đã hướng người dùng đến các danh mục game khổng lồ, giúp công ty hưởng lợi từ việc mua sắm trong game.


Một bộ phận game Nuverse của ByteDance – công ty mẹ TikTok, thành lập năm 2019, ưu tiên các loại game “nặng đô”. Thông qua việc mua lại bản quyền phát hành và các xưởng phát triển game, đã giúp bộ phận game không ngừng lớn mạnh, bao gồm 101 Studio. Bên cạnh đó, nhóm đã cho ra đời một số tựa game chiến đấu và chơi bài nhưng không sản phẩm nào thành công và gây tiếng vang lớn trên thị trường game tại “thị trường quê nhà”, vốn đang bị Tencent và NetEase thống trị.


Theo nguồn tin cho biết, vài nhân viên 101 Studio sẽ chuyển sang bộ phận phát hành của Nuverse để làm việc cho một vài dự án game sẵn có. Trong khi, ByteDance – công ty mẹ TikTok dự định để Pico – nhà sản xuất kính thực tế ảo mà hãng đã mua lại vào năm ngoái, tiếp quản tựa game VR do 101 Studio phát triển.


Trong năm 2021, công ty ByteDance đã phải đóng cửa hầu hết các hoạt động gia sư trên mạng, giải thể một nhóm đầu tư mạo hiểm và bán một ứng dụng giao dịch cổ phiếu nhằm tinh giản hoạt động. Chính sự suy thoái kinh tế và vụ trấn áp lịch sử tại “quê nhà” đối với Big Tech và doanh nghiệp trong nước đã ảnh hưởng đến mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/cong-ty-me-tiktok-vo-mong-lam-game-2031235.html