Các công nghệ tiên tiến giúp giảm khả năng xảy ra va chạm đã xuất hiện trên những dòng xe phổ thông cỡ nhỏ nhằm nâng tầm trải nghiệm của người dùng cũng như nâng cao tính an toàn khi lái xe.
Công nghệ an toàn trên ô tô được chia thành hai nhóm là chủ động và bị động. An toàn bị động là những thứ giúp người ngồi trên xe giảm thiểu rủi ro khi đã xảy ra va chạm như túi khí, dây an toàn, khung xe, ngược lại công nghệ an toàn chủ động là thứ giúp giảm khả năng xảy ra va chạm.


Về bản chất, các công nghệ an toàn chủ động không thể ngăn chặn hoàn toàn va chạm nhưng giúp người lái nhận biết trước, cảnh báo sớm, thậm chí can thiệp một phần giúp giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn va chạm. Tuy nhiên, đa số các công nghệ này trước đây chỉ được ưu tiên phát triển cho các dòng xe cao cấp do chi phí cao. Nhưng càng về sau, các kỹ sư lại càng mong muốn ô tô có nhiều công nghệ hiện đại hơn mà còn đảm bảo được sự an toàn cho người dùng. Những ý niệm về việc thay đổi một chiếc không cần người lái giúp các kỹ sư cho ra các công nghệ hỗ trợ lái và giảm thiểu rủi ro khi di chuyển.
Những cái tên quen thuộc như phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử là thứ sơ khởi cho an toàn chủ động. Cân bằng điện tử giúp xe có thể cân bằng, ổn định hơn khi đi vào đường trơn trượt. Phanh ABS giúp xe không bị bó phanh khi phanh gấp hay hệ thống ổn định thân xe điện tử giúp xe hạn chế bị lật khi vào cua, hay phanh gấp ở tốc độ cao.


Cảnh báo va chạm trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi là nhóm tiếp theo trong các công nghệ an toàn tiên tiến. Các nhóm cảnh báo này ở tùy mẫu xe có thể kèm theo cả phanh khẩn cấp khi người lái không chú ý. Ngoài ra, để việc lái xe trở nên nhàn hơn, một số hãng xe trang bị ga tự động thích ứng, điều khiển chân ga trên nhiều dải tốc độ, xe sẽ tự bám theo xe phía trước và luôn giữ khoảng cách an toàn.
Tại Việt Nam, những tính năng này đã xuất hiện trên các mẫu xe sang từ năm 2005-2010. Tuy nhiên, do các yếu tố như người dùng quan tâm hơn đến sự an toàn, các hãng cạnh tranh nhau và giá đầu tư ban đầu giảm nên đã khiến các mẫu xe phổ thông cũng dần dần được cập nhật các tính năng tiên tiến này.
Hiện nay, tính năng kiểm soát hành trình (ga tự động) ngày càng được phổ biến với những mẫu xe mini, bình dân cỡ nhỏ trên thị trường. Các tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường không còn xa lạ với những mẫu xe có giá bán khoảng 700 triệu đồng. Các gói tính năng này dần trở thành tiêu chuẩn cho những mẫu xe từ 1,2-1,5 tỷ đồng.


Tuy vậy, theo các chuyên gia, công nghệ trên ôtô thông minh đến đâu thì con người vẫn là trung tâm điều khiển. Thực tế, các nhà sản xuất dù cạnh tranh quyết liệt, áp dụng nhiều công nghệ an toàn mới nhưng không bao giờ bỏ qua sự chủ động của tài xế. Xe tự hành hoàn toàn là đích đến của tương lai, nhưng các hãng cần thêm thời gian để khiến ôtô thông minh hơn, hạ tầng giao thông hoàn thiện và đồng bộ hơn. Vì vậy dù xe nhiều công nghệ, tài xế cũng phải luôn tập trung vào tay lái để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp.
Nguồn: https://vnexpress.net/cong-nghe-an-toan-oto-tu-day-dai-toi-radar-4470737.html