Vừa qua, giá xăng đã tăng lần thứ 7 liên tiếp và chạm mốc kỷ lục mới lên gần 33.000 đồng/lít. Nhiều người dân đã tỏ ra vô cùng bức xúc khi giá xăng tăng liên tục và mất kiểm soát.


Người dân lao đao vì xăng dầu liên tiếp lập mức đỉnh mới
Trong ngày 21/6, giá xăng trong nước đã tăng lần thứ 7 liên tiếp và lập đỉnh mới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 190 đồng/lít, lên mức 31.300 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít, lên mức 32.870 đồng/lít.
Trước ý kiến từ phía hiệp hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính bà Vũ Thị Mai khẳng định nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt, Bộ tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Giá xăng, dầu tăng liên tiếp khiến người dân vô cùng lo lắng. Độc giả Nguyễn Trường Tường cho biết, cuối năm nay rất có thể sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản do làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân do các hợp đồng xây dựng công trình trọn gói không điều chỉnh giá trong khi đó: vật liệu, máy móc, nhân công tăng theo giá xăng dầu.
Không những vậy, theo độc giả Nguyễn Trường Tường, giá xăng dầu còn ảnh hưởng đến rất nhiều những ngành nghề khác. Cụ thể trong nông nghiệp: máy cày, máy kéo, máy xay xát, máy bơm nước đều bị ảnh hưởng. Trong khi người dân đang phải chịu thêm áp lực về chi phí, giá cả thực phẩm cũng đang tăng lên.
Anh còn cho biết: “Ngoài đời sống, cước vận chuyển tăng kéo theo giá tăng ở hàng loạt các khâu trung gian. Mỗi khâu bị đẩy giá lên khiến sản phẩm bị đội giá thêm rất nhiều lần”.
Thực tế, việc giá xăng dầu tăng cao đã vô tình tác động lớn đến tâm lý chung của hầu hết người dân. Trong những ngày qua, không ít người đã tính đến phương án cân đối tài chính, cắt giảm chi tiêu hàng ngày vì giá hàng hoá thiết yếu cũng đang “tát nước theo mưa”.
Độc giả Trương Chi phân tích, xăng dầu chủ yếu được phục vụ cho quá trình lưu thông, vận chuyển. Và giao thông chính là xương sống, là huyết mạch của nền kinh tế. Nếu áp thuế cao và khuyến khích người dân ít sử dụng đồng nghĩa với việc kinh tế kém phát triền.
Hơn nữa, độc giả Trương Chi cho rằng: “Việc xăng dầu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là điều vô lý. Xăng dầu là hàng hoá thiết yếu chứ không phải “mang tính chất xa xỉ”. Chỉ những mặt hàng người giàu mua được để hưởng thụ mới nên áp thuế tiêu thụ đặc thụ. Mặt khác bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu sẽ kích cầu người dân và các doanh nghiệp phát triển sản xuất, từ đó tăng nguồn thu thuế của doanh nghiệp để bù lại”.
Nhiều độc giả tỏ ra mất bình tĩnh vì những chính sách của các Bộ, ngành đang quá chậm so với sự thay đổi của thực tiễn. Bạn đọc Lê đức Thành cho rằng, sức dân và giá cả hàng hóa đang gặp thử thách. Nếu không có sự can thiệp kịp thời thì chắc chắn nhiều mặt hàng khác sẽ tăng giá tương ứng theo giá xăng dầu vì cước vận tải tăng mạnh. Chính sách thuế cần phải điều chỉnh linh hoạt theo thực tế thị trường nếu không sẽ là con dao hai lưỡi đối với nền kinh tế.
Độc giả Nguyễn Bình tiếp lời: “Bộ Tài chính cứ xem xét, báo cáo, đề xuất … cho đến khi nào? Người dân không thể chờ đợi mòn mỏi như hiện nay được nữa. Giá xăng càng tăng thì bữa cơm của người dân càng eo hẹp”.
Người dân nên cân nhắc sử dụng phương tiện công cộng?


Trong cơn “bão” xăng dầu như hiện nay nhiều độc giả nêu quan điểm, người dân nên sử dụng phương tiện công cộng thay cho các phương tiện cá nhân. Theo độc giả Nguyễn Anh Thế phân tích, mọi người nên tìm cách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và đi bằng vé tháng sẽ tiết kiệm đáng kể.
Bên cạnh đó, độc giả Phạm Bân cho biết, chất lượng của các phương tiện công cộng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Những chuyến xe buýt văn minh vẫn còn rất ít ỏi, hạ tầng giao thông công cộng chưa phủ rộng tại các thành phố lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Vì thế, việc sử dụng phương tiện cá nhân ở thời điểm hiện tại vẫn là sự lựa chọn tối ưu.
Theo phân tích của nhà báo Bích Diệp, phương án khả thi nhất trong thời điểm hiện lại là xem xét bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này! Bà cũng cho biết, nếu bamsm vào khái niệm “thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, đánh vào một số loại hàng hoá, dịch vụ mang tính chất xa xỉ nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội, đồng thời điều tiết mạnh thu thập của người tiêu dùng xã hội, đồng thời điều tiết mạnh thu nhập của người tiêu dùng, góp phần tăng thu cho Ngân sách Nhà nước, tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh đối với những hàng hoá, dịch vụ chịu thuế” thì có nên đưa xăng dầu vào nhóm chịu thuế đặc biệt hay không?
“Với sự cần thiết của xăng dầu trong đời sống hàng ngày của người dân và sự vận hành của nền kinh tế, thì đây phải được tính là hàng hóa thiết yếu thay vì “mang tính chất xa xỉ”. Cho dù đây là mặt hàng cần hạn chế tiêu thụ thì về bản chất, chẳng người dân hay doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nào muốn lạm dụng hàng hóa này cho các hoạt động của mình“, chị Bích Diệp nêu.
Hiện nay, người dân đã không còn “sốc” và hốt hoảng mỗi khi có kỳ điều chỉnh giá xăng dầu nữa. Thậm chí không ít người đã chuẩn bị tâm lý cho giá xăng đạt 50.000 đồng/lít.