Cổ phiếu của cả Facebook và Twitter đã giảm hơn 7% trong giao dịch cuối tuần qua sau khi Unilever cho biết họ sẽ rút các quảng cáo khỏi các mạng xã hội từ nay đến cuối năm.
Theo đó, Unilever cho biết: “với quy định về trách nhiệm của mình và sự phân cực hiện nay ở Mỹ, chúng tôi quyết định từ bây giờ cho tới ít nhất là cuối năm nay, chúng tôi sẽ dừng chạy quảng cáo thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram và Twitter ở Mỹ. Bởi tiếp tục quảng cáo trên các nền tảng này ở thời điểm hiện tại cũng không giúp tăng giá trị cho mọi người và xã hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và xem xét các động thái thích hợp nếu cần thiết”.
Quyết định của công ty cung ứng đồ gia dụng lớn này được đưa ra do lo ngại về những nội dung gây chia rẽ và các ngôn từ kích động thù địch trên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian gần đây.
Cam kết trên của Unilever đánh dấu mức thiệt hại lớn nhất trong số các công ty có lập trường chống lại cách vận hành của Facebook gần đây. Unilever cũng là công ty chi tiêu cho quảng cáo cao thứ 30 trên nền tảng Facebook trong năm 2019, với ước tính đã rót hơn hơn 42 triệu USD vào mạng xã hội này.
Bên cạnh Unilever, hầu hết các thương hiệu đã tuyên bố tẩy chay Facebook đều cho biết họ cũng sẽ tạm dừng quảng cáo trong tháng 7 hoặc ít nhất là đến cuối tháng 7. Không lâu sau thông báo của Unilever, Procter & Gamble (P&G) – một trong số các nhà quảng cáo lớn nhất thế giới – cũng tuyên bố họ sẽ rút quảng cáo từ khỏi các nền tảng có chứa chấp nội dung gây thù hận hoặc phân biệt sắc tộc.
Facebook chưa có phản hồi cụ thể về các quyết định trên của đối tác, trong khi Phó chủ tịch về các giải pháp khách hàng toàn cầu của Twitter là Sarah Personette cho biết, công ty cam kết xây dựng một nền tảng an toàn cũng như sẽ hỗ trợ tiếng nói của các cộng đồng “thiểu số”.