Công ty phát triển đằng sau tựa game đình đám PUBG (PlayerUnknown’s Battlegrounds) đã đệ đơn kiện Apple, Google cùng với Garena trước cáo buộc “sao chép”và phát hành game “vi phạm bản quyền”.
Mới đây theo tờ The Verge, Krafton Inc đã đệ đơn kiện Garena vì đã phát triển hai trò chơi được cho là bản sao của tựa game hiện có của hãng, PUBG: Battlegrounds – trò chơi battle royale nổi tiếng dẫn đầu xu hướng BR trong làng game.
:format(webp)/cdn.vox-cdn.com/uploads/chorus_image/image/70386272/PUBG_CPP_2_1168x657.0.jpeg)
:format(webp)/cdn.vox-cdn.com/uploads/chorus_image/image/70386272/PUBG_CPP_2_1168x657.0.jpeg)
Cụ thể, nhà phát triển này cho rằng “Free Fire và Free Fire Max đã sao chép rất nhiều khía cạnh của Battlegrounds, cả riêng lẻ và kết hợp, bao gồm tính năng “rơi tự do” khi bắt đầu trò chơi độc nhất có bản quyền của Battlegrounds, cấu trúc trò chơi và lối chơi, sự kết hợp và lựa chọn vũ khí, áo giáp và các vật phẩm độc nhất, vị trí, sự lựa chọn tổng thể về cách phối màu, vật liệu và kết cấu.”
:format(webp):no_upscale()/cdn.vox-cdn.com/uploads/chorus_asset/file/23167824/Screen_Shot_2022_01_13_at_5.37.39_PM.png)
:format(webp):no_upscale()/cdn.vox-cdn.com/uploads/chorus_asset/file/23167824/Screen_Shot_2022_01_13_at_5.37.39_PM.png)
Krafton cáo buộc Garena đã kiếm được “hàng trăm triệu đô la” mỗi năm từ tựa game được cho “sao chép” PUBG. Đồng thời, hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google cũng đang bị hãng đâm đơn kiện vì là nơi phân phối hai tựa game này trên các cửa hàng ứng dụng của họ. Thậm chí, Google còn bị cáo buộc lưu trữ các video liên quan đến hai trò chơi đang được đề cập trên YouTube.
Trước đó vào ngày 21 tháng 12 năm ngoái, Krafton tuyên bố rằng họ đã thực hiện một số hành động như yêu cầu Garena “ngay lập tức ngừng khai thác Free Fire và Free Fire Max”, yêu cầu Apple và Google ngừng phân phối các trò chơi và yêu cầu YouTube xóa các video về Free Fire cùng Free Fire Max vì các yếu tố vi phạm trắng trợn bản quyền Battlegrounds. Nhưng sau tất cả, Garena từ chối, Apple và Google vẫn giữ nguyên cả hai trò chơi trên cửa hàng ứng dụng, còn YouTube cũng đã không thực hiện theo yêu cầu của Krafton.


Có lẽ cũng không quá ngạc nhiên khi mà Free Fire và Free Fire Max đang “ăn nên làm ra”. Theo dữ liệu của công ty phân tích Sensor Tower, Free Fire kiếm được 1,1 tỷ đô la từ chi tiêu của người chơi vào năm 2021, tăng 48% so với năm 2020. Tuy tổng số tiền đó ít hơn một chút so với PUBG Mobile kiếm được, nhưng tựa game này chỉ tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó cho thấy tốc độ phát triển của PUBG Mobile đang chậm lại còn Free Fire thì đang tăng vọt theo từng năm.


Hiện Apple và Google đã không có câu trả lời ngay lập tức cho sự việc này. Riêng Garena thì Jason Golz, phát ngôn viên của Sea, công ty mẹ của Garena đã chia sẻ với tờ The Verge rằng “Những tuyên bố của Krafton là vô căn cứ.”


ĐOAN TRANG TRẦN (Theo TheVerge)