Bộ Tài chính đề xuất phương án tiếp tục giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt mức giá xăng dầu trong bối cảnh mặt hàng này còn quá “nóng”. Liên quan trong vấn đề giảm thuế để hạ nhiệt xăng dầu, nhiều quan điểm khác nhau được đưa ra tại phiên chất vấn Quốc hội vừa qua.
Vừa qua, vào ngày 13/6 giá xăng dầu lại tiếp tục tăng mạnh. Hiện giá xăng E5 RON 92 được bán với mức giá 31.110 đồng/lít; RON 95 là 32.370 đồng/lít; dầu diesel là 29.020 đồng/lít; dầu hoả 27.830 đồng/lít.
Ngoài ra các doanh nghiệp dự báo rằng, rất có thể tại kỳ điều chỉnh sắp tới (21/6), giá xăng, dầu sẽ tiếp tục tăng. Hiện giá xăng RON 95 đang âm so với giá thế giới khoảng 400 – 700 đồng/lít; E5 RON 92 âm khoảng 300 – 600 đồng/lít và dầu disel là 500 – 900 đồng/lít.
Trong bối cảnh giá xăng dầu đạt mức tăng kỷ lục kéo theo giá cả hàng hoá dịch vụ của nền kinh tế xăng theo, tăng áp lực lạm phát. Nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu.
Theo thông tin được Bộ trưởng Tài Chính ông Hồ Đức Phớc đã chia sẻ: “Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt xăng dầu. Chính phủ đang nghiên cứu vấn đề này”.
Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết dự kiến đề xuất, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm quyền giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu.
Từ 1 /4 năm nay, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu cũng đã được điều chỉnh giảm 50% cho đến hết năm. Thuế bảo vệ môi trường theo đó còn 2.000 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít hoặc kg đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn (chưa tính thuế VAT)…
Theo Bộ Tài chính đánh giá trong nửa năm còn lại sẽ có nhiều thách thức trong công tác điều hành giá nói chung (không chỉ riêng vấn đề xăng dầu) khi tăng trưởng toàn cầu chưa khởi sắc tình trạng lạm phát có thể sẽ tiếp tục gia tăng.
Liên quan trong vấn đề giảm thuế để hạ nhiệt xăng dầu, nhiều quan điểm khác nhau được đưa ra. Nhiều ý kiến đồng tình việc tiếp tục hạ thuế bảo vệ môi trường bởi trong thẩm quyền quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì tiến trình sẽ diễn ra nhanh và kịp thời hơn.
Một chuyên gia kinh tế khác cho rằng, nếu hạ thuế bảo vệ môi trường giờ chỉ còn 1.000 – 2.000 đồng/lít và nếu tiếp tục giảm thì sẽ không còn phí bảo vệ môi trường. Theo đó, vị chuyên gia này cho rằng loại thuế tiêu thụ đặc biệt cần phải bỏ hẳn đi, thuế cần giảm là thuế nhập khẩu và VAT.
Đại biểu Nguyễn Văn Thân đoàn Thái Bình, tại phiên chất vấn Quốc hội vừa qua đã cho rằng, nền kinh tế thị trường nếu can thiệp quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến giá thị trường. Đại biểu này cũng đề xuất rằng, hãy để tăng giảm theo giá thế giới bởi nếu giảm cái này sẽ ảnh hưởng đến cái khác, nên can thiệp đúng mức, không thể theo hướng giá rẻ nhất so với các nước xung quanh.
Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Công Thương ông Nguyễn Hồng Diên cũng nêu quan điểm: Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại của rất nhiều các quốc gia, vùng lãnh thổ, nên nếu “ép giá” đầu vào sẽ có thể bị khởi kiện về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thao túng tiền tệ. Ngoài ra, việc hạ giá xăng dầu còn liên quan đến buôn lậu qua biên giới. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng cần phải cân nhắc, tính toán thật kỹ không thể theo hướng “một chiều”. Theo quan điểm của tư lệnh ngành công thương, một mặt vẫn phải cố gắng dùng các công cụ kể cả thuế, kiểm soát thị trường để giảm giá.
Trong trường hợp giá xăng tăng quá cao, ông Diên – Bộ trưởng Công thương cho rằng cần dùng chính sách “an sinh” hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế. Còn nếu nghiêng theo hướng làm sao để “ép” cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào vô hình chung gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế nước nhà.