Hôm nay (08-12), Google chính thức công bố Danh sách Google Year in Search 2021 – Google Một Năm Tìm Kiếm – bao gồm Top 10 Tìm Kiếm Nổi Bật Việt Nam 2021 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau trong năm 2021 trên Google Tìm kiếm (Google Search).
Top 10 từ khóa của Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật của Việt Nam 2021 đã thể hiện sự tác động lớn bởi đại dịch qua một chuỗi các sự kiện và hoạt động định hình hai xu hướng lớn của năm bao gồm Học tập và Giải trí.
BÓNG ĐÁ XOA DỊU LO ÂU TỪ COVID-19


Dẫn đầu danh sách Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật của Việt Nam 2021 là sự kiện thể thao hàng đầu thế giới Euro 2021 với từ khóa ‘Lịch thi đấu Euro’ khi người hâm mộ đã phải chờ đợi sau một năm dời việc tổ chức Euro 2021 do đại dịch COVID. Euro 2021 tổ chức từ 12/6 – 12/7, diễn ra vào đúng giai đoạn giãn cách xã hội tại Việt Nam nên thu hút sự chú ý của phần lớn người dân. Theo đó, từ khóa ‘VTV6’ là kênh truyền hình phát sóng trực tiếp các lượt trận Euro 2021 cũng đã bứt phá vào Top khi chiếm giữ vị trí thứ 3.
HỌC TẬP TRỰC TUYẾN CHIẾM LĨNH DANH SÁCH TÌM KIẾM NỔI BẬT
Đứng nhì sau sự kiện bóng đá toàn cầu là từ khóa ‘Olm’, một website học tập trực tuyến được tìm kiếm rộng rãi từ phụ huynh và học sinh do việc các trường học ứng dụng OLM thành cổng thi trực tuyến cho học sinh. Website này đem đến các kiến thức giáo trình của nhiều môn học như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử, Ngữ văn, Địa lý,… và phân chia theo từng khối lớp bài bản.
Cùng nhóm học trực tuyến còn có từ khóa ‘Azota’ đứng hạng tư, cũng là một website có thể giao và chấm bài tập trực tuyến, tổ chức tạo đề thi online. Đây là một trong số các ứng dụng phổ biến được giáo viên dùng trong giảng dạy trực tuyến. Ngoài ra, từ khóa ‘K12online’ và ‘Vioedu’ cũng là các ứng dụng trực tuyến tạo đề thi xếp lần lượt thứ 7 và 8.
NGƯỜI DÂN GIA TĂNG NHẬN THỨC VỀ ĐẠI DỊCH COVID-19
Ảnh hưởng của đại dịch COVID tiếp tục bao trùm lên tất cả các lĩnh vực đời sống sinh hoạt, thúc đẩy việc tìm kiếm nhiều hơn từ người dùng nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức, học tập và giải trí. Theo đó, đây là năm có nhiều xu hướng tìm kiếm nổi bật dạng câu hỏi liên quan về COVID.
Người Việt tìm kiếm các thông tin tập trung vào những từ khóa nội dung thiết thực rõ ràng như: ‘Phòng chống Covid’ hay ‘Khai báo y tế’, hoặc theo dõi ‘Covid hôm nay’ nắm tình hình và ‘Chỉ thị 16’ để biết rõ hơn những quy định giãn cách. Vấn đề đồng bộ dữ liệu tiêm ngừa từ ‘Cổng thông tin tiêm chủng’ và ‘Sổ sức khỏe điện tử’ được người dân đặc biệt quan tâm trong giai đoạn đầu của đợt chích vaccine ngừa.
HỎI GOOGLE ĐA DẠNG HƠN, NGƯỜI VIỆT LUÔN TRAU DỒI KIẾN THỨC MỚI


Giãn cách tại nhà, song song với nội dung thể thao thì người Việt thường xuyên tìm kiếm trực tuyến về nội dung game và phim để giải trí. Dẫn đầu danh sách Phim có xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm là series phim Trò chơi con mực (Squid Game).
Đáng chú ý, bên cạnh các chủ đề quen thuộc như hằng năm, danh sách từ khoá nổi bật của năm 2021 ghi nhận thêm hai chủ đề đặc biệt: Giải trí trực tuyến và Mẹo công nghệ. Top xu hướng tìm kiếm nổi bật chủ đề Giải trí trực tuyến cho thấy trong thời gian dài giãn cách xã hội, người Việt đã tìm nhiều cách để duy trì kết nối và tương tác với nhau. Các tựa game, nền tảng chơi game trực tuyến như Play together, Poki, Genshin Impact, Among Us đã tạo nên trào lưu giải trí mới.


Để xem chi tiết thông tin về Google Search trong năm trên toàn cầu của chúng tôi, hãy truy cập g.co/2021trends/VN.
ĐOAN TRANG TRẦN