Những chính sách về quyền riêng tư của Apple đối với Iphone gần đây là dấu hiệu cho rằng công ty này có thể đang tìm cách thâm nhập vào thị trường quảng cáo trên Internet, vốn là thị trường màu mỡ của 2 ông lớn Facebook và Google.
Cụ thể, Apple đã tung ra bản cập nhật phần mềm mới vào tháng 4 cho phép người dùng đưa ra quyết định ứng dụng nào có thể theo dõi hoạt động của họ. Đây là những thông tin quan trọng trong lĩnh vực thu thập dữ liệu quảng cáo, giúp những công ty như Facebook và Google phân phối quảng cáo sao cho phù hợp với người dùng, cũng như đo lường mức độ hiệu quả mức của quảng cáo.


Khi sử dụng ứng dụng trên iPhone chạy iOS 14.5 trở lên, bạn sẽ thấy một cửa sổ thông báo về Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency hay viết tắt là ATT). Một tính năng cung cấp cho bạn sự lựa chọn, có hoặc không việc chia sẻ dữ liệu cho ứng dụng.
Những dữ liệu này bao gồm như tuổi, vị trí, dữ liệu về sức khỏe, thói quen chi tiêu và lịch sử duyệt web,… mà ứng dụng thu thập giúp lập bản đồ về những lần chạy bộ, tự động nhận diện khuôn mặt khi đăng tải ảnh lên mạng xã hội hoặc theo dõi vị trí, nhằm đưa ra quảng cáo một cách sát nhất.
Một số ứng dụng thậm chí có trình theo dõi nhúng bên trong và lấy nhiều dữ liệu hơn mức ứng dụng cần. Để bán dữ liệu cho các bên thứ ba, như các nhà quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu. Những ứng dụng này thu thập hàng nhìn dữ liệu đơn lẻ của người dùng, tạo ra một tập gọi là hồ sơ dữ liệu để bán cho bên thứ ba.


Các bên thứ ba sẽ sử dụng hồ sơ dữ liệu nhằm mục đích đưa ra quảng cáo, hoặc cũng có thể sử dụng để dự đoán hành vi người dùng như mua sắm. Điều này đã và đang xảy ra mà không có sự cho phép của người dùng.
Tính năng này đã khiến cho nhiều công ty quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi trên di động bao gồm cả Facebook cảm thấy lo lắng. Mặc dù Apple phản hồi rằng tính năng này là nỗ lực trong việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng, tuy nhiên nhà phân tích Brad Erickson của công ty tư vấn tài chính RBC Capital Markets cho rằng những thay đổi về quyền riêng tư này là một dấu hiệu minh chứng cho việc Apple có thể muốn cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo toàn cầu.


Erickson hiện được đánh giá 4 sao về mức độ tin cậy của ông trước những ước tính thu nhập đối với các công ty internet, theo dữ liệu của Refinitiv. “Apple có thể sử dụng quyền riêng tư dữ liệu để làm vỏ bọc trong khi họ đang đầu tư vào thuật toán tìm kiếm”, ông giải thích và đề cập đến nguồn doanh thu quảng cáo tiềm năng có thể đến từ một công cụ tìm kiếm giống như Google mà Apple có thể đang phát triển. Hiện tại, Apple từ chối đưa ra bất kỳ phản hồi nào liên quan đến nhận định này.
ANH KIM